posttoday

แห่ต้านฟอรั่มRedditชี้เป็นแหล่งหื่นแอบถ่าย

25 กันยายน 2555

กลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตแห่ต้านห้องกระทู้ CreepShots ในเว็บ Reddit หลังเป็นแหล่งซ่องสุมกลุ่มแอบถ่ายสาว

กลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตแห่ต้านห้องกระทู้ CreepShots ในเว็บ Reddit หลังเป็นแหล่งซ่องสุมกลุ่มแอบถ่ายสาว

แห่ต้านฟอรั่มRedditชี้เป็นแหล่งหื่นแอบถ่าย

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรวมกลุ่มเรียกร้องให้เว็บไซต์แชร์ข้อมูลข่าวสารที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 35 ล้านคนต่อเดือนของสหรัฐที่ชื่อ Reddit (เรดดิต) ปิดห้องรวมกระทู้สนทนา CreepShots หลังผู้ใช้งานในห้องพูดคุยดังกล่าวเริ่มหันมาโพสต์ภาพแอบถ่ายหญิงสาว ส่อเค้าล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคลและเข้าข่ายอนาจาร

แรกเริ่มเดิมทีนั้น ห้องสนทนาที่ตกเป็นเป้าเสียงร้องเรียนแม้กระทั่งจากผู้ใช้งานเว็บไซต์เดียวกันนี้ มีเป้าหมายเพื่อนำภาพแอบถ่ายของผู้คนมาโพสต์และตั้งกระทู้พูดคุยสนุกๆ อย่างไม่เป็นพิษเป็นภัย แต่เมื่อเวลาผ่านไป ภาพต่างๆ ที่ถูกโพสต์กลับเริ่มเป็นภาพล่วงละเมิดสิทธิและอนาจารทีละน้อย

ปรากฏว่าล่าสุดมีทั้งการแอบถ่ายใต้กระโปรง ร่องอกหรือส่วนเว้าส่วนโค้งของหญิงสาวในอิริยาบถของชีวิตตามปกติ หนำซ้ำภาพเหล่านี้ยังได้โหวตติดอันดับยอดนิยมของเว็บไซต์ด้วย

นอกจากการล่วงละเมิดความเป็นส่วนตัวและทางเพศแล้ว ภาพแอบถ่ายผู้หญิงเหล่านี้ยังเป็นประเด็นร้ายแรงที่ผู้ใช้งานจำนวนมากรับไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ผู้โพสต์ภาพไม่ต่ำกว่า 40% ยอมรับว่า หญิงสาวที่ตกเป็นเหยื่อกล้องอารมณ์อายุยังไม่ถึง 18 ปี หรือยังเป็นเยาวชนหรือนักเรียน

ผู้แชร์ภาพยังเผยด้วยว่า คนในภาพก็ไม่ใช่ใครอื่นแต่เป็นเพื่อนร่วมห้องของหญิงวัยรุ่น ที่ตัวเองใช้ฐานะความสนิทสนมแฝงเข้าไปใกล้ชิดเพื่อลักลอบถ่ายหวิว ซ้ำร้ายกว่านั้นคือบางคนยอมรับว่าขาอ่อนของเด็กสาวในภาพคือนักเรียนที่ตนเองเป็นคนสอนด้วย นั่นเท่ากับว่าแม้กระทั่งครูบาอาจารย์ที่เป็นที่เคารพเชื่อถือบางคนก็เข้าร่วมกับการโพสต์ภาพอนาจารเพื่อความสนุกสนานด้วย

กลุ่มเคลื่อนไหวที่ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีคำสั่งปิดกระทู้และห้ามการแบ่งปันภาพในทำนองนี้ยังแสดงความกังวลด้วยว่า การแสดงความชื่นชอบอย่างการกดโหวตหรือคอมเมนต์แสดงความเห็นด้วยกับการถ่ายภาพ ก็เท่ากับเป็นการสนับสนุนการกระทำเหล่านี้ และควรที่จะได้รับการควบคุมด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีกระแสกดดันมากขึ้นทุกขณะ แต่ผู้โพสต์ภาพหลายคนยังคงยืนยันที่จะกระทำการเช่นนี้ต่อไป เพราะต้องการกระตุ้นความนิยมของตัวเองจากสังคมโลกออนไลน์นั่นเอง