posttoday

"บิล เกตส์"ครองแชมป์เศรษฐีมะกัน19ปีรวด

23 กันยายน 2555

ฟอร์บส์จัดอันดับอภิมหาเศรษฐีสหรัฐ "บิล เกตส์" ยังครองแชมป์เป็นปีที่ 19 ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 2 ล้านล้านบาท

ฟอร์บส์จัดอันดับอภิมหาเศรษฐีสหรัฐ "บิล เกตส์" ยังครองแชมป์เป็นปีที่ 19 ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 2 ล้านล้านบาท

"บิล เกตส์"ครองแชมป์เศรษฐีมะกัน19ปีรวด บิล เกตส์

ท่ามกลางกระแสการแข่งขันของตลาดไอทีที่ดุเดือด บิล เกตส์ ยังคงสามารถกอบโกยรายได้มูลค่ามหาศาลจากธุรกิจไมโครซอฟท์ ครองตำแหน่งอภิมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งในปีนี้ ด้วยมูลค่าทรัพย์สินกว่า 6.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 2 ล้านล้านบาท เป็นการคว้าแชมป์ติดต่อกันเป็นปีที่ 19 จากการจัดอันดับ 400 คนร่ำรวยของสหรัฐประจำปีของฟอร์บส์นิตยสารธุรกิจชั้นนำระดับโลก

ขณะที่อันดับ 2 คือ วอร์เรน บัฟเฟตต์ เจ้าของกิจการหลายหลากแห่งเบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ ที่มีทรัพย์สินรวมทั้งหมดมูลค่า 4.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ แต่หลังจากนี้มูลค่าความมั่งคั่งของเขาอาจจะประเมินค่าไม่ได้อีกต่อไป หลังมีการแถลงข่าวออกมาตอนต้นปีว่า เขาเตรียมก้าวลงจากเก้าอี้บริหารและได้เลือกสรรผู้ที่จะมารับตำแหน่งซีอีโอต่อจากตัวเขาเองแล้ว คาดว่าผู้ที่จะมาแทนบัฟเฟตต์คือ อาจิต จาอิน ผู้บริหารชาวอินเดียระดับแนวหน้าของบริษัท

ภาพรวมอันดับของอภิมหาเศรษฐีคนอื่นๆ ยังคงที่ รวมถึง มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์สังคมออนไลน์ยอดฮิตเฟซบุ๊ก กับทรัพย์สินมูลค่า 9,400 ล้านเหรียญสหรัฐในอันดับที่ 36 นับว่าเขายังเกาะอยู่ในการจัดอันดับได้อย่างเหนียวแน่น ทั้งที่ปีนี้นักธุรกิจสวมฮู้ดประสบปัญหาด้านความเชื่อมั่นทางธุรกิจอย่างรุนแรง เพราะราคาหุ้นเฟซบุ๊กที่เพิ่งเข้าตลาดมาได้แค่ปีเดียวตกระนาวจนมูลค่าต่ำเกือบครึ่งของราคาแรกเข้า

หลายฝ่ายวิเคราะห์ว่า ถ้าไม่มีเหตุการณ์นี้ ตำแหน่งของซักเคอร์เบิร์กอาจจะอยู่เฉียดใกล้อันดับเลขตัวเดียวก็เป็นได้ เพราะแม้ราคาหุ้น IPO ของเขาจะตกต่ำ แต่ทรัพย์สินของเขาก็ยังมากกว่าปีที่แล้วถึง 2,500 ล้านเหรียญสหรัฐ

ความน่าสนใจของการจัดอันดับรายการนี้คือ นอกจากรายได้รวมของอภิมหาเศรษฐีทั้ง 400 คนจะรวมกันแล้วมากกว่า 1.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 13% บุคคลในอันดับต้นๆ ทั้ง เกตส์, บัฟเฟตต์ และแอลลิสัน ยังเป็นกลุ่มคนใจบุญที่ชอบบริจาคเงินเพื่อการกุศล

ฟอร์บส์กล่าวยกย่องเกตส์ว่า เป็นคนที่ใจบุญที่สุดในโลก เพราะเขาได้แบ่งรายได้ส่วนตัวนับไม่ถ้วนให้การกุศลและสาธารณประโยชน์ในประเทศกำลังพัฒนา อาทิ อินเดีย รวมถึงส่งเสริมกิจการของมูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ ที่ขณะนี้เน้นการป้องกันโรคมาลาเรีย

โครงการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์อีกโครงการหนึ่ง คือการสร้างห้องสุขาในพื้นที่ทุรกันดาร ด้วยตระหนักดีว่า ในแต่ละปีจำนวนเด็กๆ ทั่วโลกที่เสียชีวิตจากโรคที่มาจากอาหารและน้ำดื่มที่ปนเปื้อนมีมากกว่า 1.5 ล้านคน ซึ่งเป็นจำนวนมากกว่าอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยโรคเอดส์และมาลาเรียรวมกันเสียอีก