posttoday

ญี่ปุ่นจี้จีนจ่ายค่าเสียหายสถานทูต

21 กันยายน 2555

หลังตกเป็นเป้าผู้ประท้วงแดนมังกร ‘สีจิ้นผิง’ขู่ระวังคำพูด-การกระทำ

หลังตกเป็นเป้าผู้ประท้วงแดนมังกร ‘สีจิ้นผิง’ขู่ระวังคำพูด-การกระทำ

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมเรียกค่าเสียหายจากจีน หลังสถานทูตและสถานกงสุลได้รับความเสียหายจากม็อบจีน

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมเรียกร้องค่าเสียหายจากรัฐบาลจีน ในกรณีบุคลากรและสำนักงานการทูตญี่ปุ่นในแดนมังกรถูกก่อกวนและได้รับความเสียหาย โดยกลุ่มผู้ประท้วงชาวจีนที่ไม่พอใจญี่ปุ่นในเรื่องหมู่เกาะพิพาทเซนกากุ หรือที่จีนเรียกว่าเตียวหยู

“เนื่องด้วยสถานกงสุลและสถานทูตของเราได้รับความเสียหาย เราจึงเห็นสมควรเรียกร้องค่าชดเชยจากจีน เพราะถือเป็นความเสียหายที่เกิดจากข้อพิพาทระหว่างรัฐต่อรัฐ” โอซามุ ฟูจิมูระ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศ พร้อมย้ำชัดว่า ร้านค้าและทรัพย์สินของชาวญี่ปุ่นในจีนจะต้องได้รับการคุ้มครองทางกฎหมายเช่นกัน

ญี่ปุ่นจี้จีนจ่ายค่าเสียหายสถานทูต

 

นอกจากนี้ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยังเปิดเผยอีกว่า นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเตรียมส่งผู้แทนพิเศษไปยังจีนเพื่อหารือในประเด็นข้อพิพาทดังกล่าว

ทั้งนี้ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เกิดกระแสต่อต้านญี่ปุ่นอย่างรุนแรงในจีนในประเด็นเรื่องหมู่เกาะพิพาทในทะเลจีนตะวันออก ส่งผลให้โรงงานและร้านค้าของญี่ปุ่นในแดนมังกรบางส่วนถูกทำลาย จนต้องปิดทำการชั่วคราว

ด้าน ชิเงรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมและสมาชิกพรรคฝ่ายค้านญี่ปุ่น ให้คำมั่นสัญญาต่อชาวญี่ปุ่นว่า จะปกป้องหมู่เกาะเซนกากุ หรือที่จีนเรียกว่าเตียวหยู ที่ทั้งจีนและญี่ปุ่นต่างอ้างสิทธิ โดยอ้างว่าการสูญเสียดินแดนดังกล่าวจะสร้างความเสียหายอย่างมหาศาลไม่ต่างจากการสูญเสียญี่ปุ่นทั้งประเทศ

“การเสียดินแดนส่วนหนึ่งของเราก็ไม่ต่างอะไรจากการสูญเสียญี่ปุ่นทั้งประเทศ” อิชิบะ ประกาศ พร้อมสนับสนุนให้ทางการญี่ปุ่นเดินหน้าพัฒนาหมู่เกาะพิพาทดังกล่าว ซึ่งนักวิเคราะห์เตือนว่า จะยิ่งสร้างความไม่พอใจให้กับจีน

ขณะที่ ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ออกโรงโจมตีรัฐบาลจีนระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับอิชิบะ โดยย้ำชัดว่า หากจีนไม่สามารถปกป้องชาวญี่ปุ่นในจีนได้ ก็ไม่สมควรที่จะได้เป็นสมาชิกของสังคมโลก

ในส่วนความเคลื่อนไหวจากฝั่งจีนนั้น สีจิ้นผิง ว่าที่ผู้นำคนต่อไปของจีน ได้ออกโรงวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลญี่ปุ่นว่า ควรระมัดระวังความเคลื่อนไหวและคำพูดต่างๆ ให้ดี เนื่องจากอาจเป็นการบั่นทอนเกียรติของจีน

สำหรับในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่เพียงแต่เกิดการประท้วงรุนแรงในจีน ขณะเดียวกันได้เกิดกระแสต่อต้านสหรัฐของชาวมุสลิมทั่วโลก ในกรณีภาพยนตร์หมิ่นศาสนาอิสลามเรื่อง “อินโนเซนซ์ ออฟ มุสลิม”

สถานการณ์ดังกล่าวส่อเค้าทวีความรุนแรงอีกครั้ง ภายหลังนิตยสารล้อเลียนชื่อดังของเมืองน้ำหอม “ชาร์ลีย์ เฮ็บโด” ได้ตีพิมพ์ภาพล้อเลียนพระศาสดาของศาสนาอิสลามเมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากหลายฝ่าย ส่งผลให้รัฐบาลฝรั่งเศสต้องประกาศปิดสถานทูตและโรงเรียนใน 20 ประเทศทั่วโลกชั่วคราว

อย่างก็ไรตาม แม้ในเบื้องต้นยังคงไม่มีการประท้วงของชาวมุสลิมในประเทศ ทว่าทางการฝรั่งเศสได้ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณสถานที่ต่างๆ ที่อาจตกเป็นเป้าแล้ว