posttoday

นักแสดงหนังหมิ่นศาสนาฟ้องผู้สร้างอ้างถูกหลอก

20 กันยายน 2555

ดารานักแสดงหญิงหนังดูหมิ่นศาสนาอิสลาม ฟ้องร้องดำเนินคดีผู้สร้างเหตุหลอกลวงให้เข้าใจผิดว่าเป็นภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับอียิปต์โบราณ

ดารานักแสดงหญิงหนังดูหมิ่นศาสนาอิสลาม ฟ้องร้องดำเนินคดีผู้สร้างเหตุหลอกลวงให้เข้าใจผิดว่าเป็นภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับอียิปต์โบราณ

นางซินดี ลี การ์เซีย  เป็น  1 ใน  3  นักแสดงหญิงของภาพยนตร์เรื่อง “อินโนเซนส์ ออฟ มุสลิมส์”  ซึ่งยื่นฟ้องต่อศาลนครลอสแอนเจลิสว่า  ผู้ผลิตภาพยนตร์ดังกล่าวทำให้เธอถูกคุกคามความเป็นส่วนตัว  ถูกหลอกลวง ถูกทำลายชื่อเสียงและจิตใจ    โดยจำเลยที่ 1 คือนายนากูลา บาสเซลีย์ นากูลา  ชาวอียิปต์ วัย 55 ปีซึ่งอาศัยอยู่ในนครลอสแอนเจลิสและยอมรับว่าสร้างภาพยนตร์ดังกล่าว 

สื่อในสหรัฐรายงานว่า นายนากูลา เป็นผู้เขียนบทและสร้างภาพยนตร์ โดยใช้นามแฝงว่า แซม บาซิล  เขาถูกตำรวจเรียกตัวมาสอบปากคำเมื่อคืนวันศุกร์ที่แล้ว ก่อนที่จะหลบหนีไปซ่อนตัวพร้อมกับครอบครัว  นางซินดี การ์เซีย ยังได้ฟ้องร้องเว็บไซต์ยูทูปและบริษัทกูเกิล เจ้าของเว็บไซต์ที่ได้นำส่วนหนึ่งของภาพยนตร์ที่ตัดตอนมาออกเผยแพร่  สร้างความเสื่อมเสียต่อองค์ศาสดาโมฮัมหมัด

นางการ์เซีย กล่าวว่า  นายบาซิล บอกกับเธอก่อนสร้างภาพยนตร์ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นแนวผจญภัยเกี่ยวกับชาวอียิปต์โบราณ แต่เธอมาทราบภายหลังว่าเนื้อหาไม่ได้เป็นอย่างที่บอกไว้ตอนแรก  สิ่งนี้ทำให้ชีวิตของเธอและคนรอบข้างตกอยู่ในอันตราย หน้าที่การงานและชื่อเสียงเสียหาย   เธอเรียกร้องให้ถอดคลิปภาพยนตร์ทั้งหมดออกจากยูทูปอย่างถาวร

ด้านนายแอนนา เคอร์จี นักแสดงหญิงอีกคนหนึ่งเปิดเผยว่า เธอมาทดสอบการแสดงเมื่อปีที่แล้วเพื่อเล่นเป็นตัวประกอบของภาพยนตร์ใต้ดินที่ใช้ทุนสร้างต่ำเรื่องนี้   ซึ่งผู้กำกับบอกว่าเป็นภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับดาวหางตกกลางทะเลทรายและมีชาวเผ่าโบราณต่อสู้กัน  แต่ในอีก 1 ปีต่อมา ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกอัดเสียงใหม่ลงบนแผ่นฟิลม์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนักแสดง  มีการเปลี่ยนแปลงคำบรรยายใต้ภาพไปจากเดิมอย่างมาก เช่นชื่อของตัวแสดงในเรื่องถูกเปลี่ยนจาก “จอร์จ” เป็น “โมฮัมหมัด”