posttoday

"ซูจี" พบ "โอบามา" หลังรับเหรียญทองสดุดี

20 กันยายน 2555

"ออง ซาน ซูจี" เข้าพบ "โอบามา" หลังรับเหรียญทองสดุดีจากสภาคองเกรส

"ออง ซาน ซูจี" เข้าพบ "โอบามา" หลังรับเหรียญทองสดุดีจากสภาคองเกรส

นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านและแกนนำประชาประชาธิปไตยของพม่าได้เข้าหารือเป็นการส่วนตัวกับประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐเป็นครั้งแรกที่ทำเนียบขาววานนี้ ภายหลังได้รับรางวัลอันทรงเกียรติสูงสุดในระดับพลเรือนซึ่งมอบโดยสภาคองเกรส

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ เป็นเจ้าภาพต้อนรับนางออง ซาน ซูจี ณ ห้องรูปไข่ในทำเนียบขาว ซึ่งเป็นการพบกันครั้งประวัติศาสตร์ ซึ่งเมื่อ 2-3 ปีก่อนแทบไม่มีใครคาดคิดว่าภาพเช่นนี้จะเกิดขึ้นได้

นางซูจีแต่งกายด้วยเสื้อและกระโปรงสีดำ ขาว  ผ้าพันคอสีชมพู นั่งอยู่เคียงข้างผู้นำสหรัฐ ให้ช่างภาพถ่ายรูปก่อนที่จะเข้าหารือกันเป็นการส่วนตัวในห้องรูปไข่ การพบปะของทั้งคู่เกิดขึ้นหลังจากรัฐสภาสหรัฐได้จัดงานเลี้ยงต้อนรับนางซูจีเนื่องในโอกาสการเยือน ซึ่งจะกระตุ้นการปฏิรูปในพม่าหลังจากอยู่ภายใต้การปกครองของทหารมานานหลายปี

รัฐสภาได้มอบเหรียญทองเชิดชูเกียรติให้แก่นางซูจี ซึ่งเธอกล่าวขอบคุณที่ให้การสนับสนุน แม้หนทางข้างหน้าจะยากลำบาก แต่เธอเชื่อมั่นว่าจะสามารถชนะอุปสรรคทั้งหมดด้วยความช่วยเหลือและสนับสนุนจากมิตรประเทศ

ในระหว่างที่นางซูจีเดินทางเยือนสหรัฐ เธอได้ลงนามรับรองการยกเลิกคว่ำบาตรพม่า ซึ่งสหรัฐดำเนินการมานานเพื่อลงโทษรัฐบาลทหารพม่าที่ปกครองแบบกดขี่ นอกจากนี้กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศยกเลิกคว่ำบาตรเป็นการส่วนตัวต่อพลเอกเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่า และนายฉ่วย มานน์ ประธานรัฐสภาพม่า  โดยทั้งสองคนถูกขึ้นบัญชีคว่ำบาตรมาตั้งแต่ปี 2550 ในสมัยที่พม่ายังคงปกครองด้วยระบอบทหารที่มีพลเอกเต็ง เส่งดำรงตำแหน่งเลขาธิการคนที่ 1 และพลเอกฉ่วน มานน์ ดำรงตำแหน่งประธานเสนาธิการร่วมของกองทัพพม่า

"ซูจี" พบ "โอบามา" หลังรับเหรียญทองสดุดี