posttoday

พบหลักฐานอาจชี้ว่าพระเยซูเคยแต่งงาน

20 กันยายน 2555

เผยหลักฐานข้อความโบราณ ที่อาจจะชี้ว่าพระเยซู ทรงเคยแต่งงาน

เผยหลักฐานข้อความโบราณ ที่อาจจะชี้ว่าพระเยซู ทรงเคยแต่งงาน

 

พบหลักฐานอาจชี้ว่าพระเยซูเคยแต่งงาน

ศาสตราจารย์คาเรน คิง ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ของศาสนาคริสต์ เปิดตัวชิ้นส่วนของกระดาษปาปีรุส สมัยคริสต์ศตวรรษที่ 4 ซึ่งระบุเป็นข้อความโบราณที่เหลืออยู่เพียงข้อความเดียว ที่อ้างคำพูดของพระเยซูที่กล่าวออกมาอย่างชัดแจ้งว่า พระองค์ทรงมีภรรยาแล้ว

ตามทัศนะของศาสตราจารย์คิง ข้อความโบราณนี้เป็นการคัดลอกคำสอนของพระเยซู หรือ Gospel ซึ่งเขียนด้วยภาษากรีกเมื่อศตวรรษที่ 2 โดยในข้อความโบราณ มีบทสนทนาที่พระเยซูทรงกล่าวถึงแมรี่ และอ้างว่าเป็นภรรยา โดยข้อความบรรทัดแรกเขียนว่า เธอจะเป็นสาวกแห่งเรา และมีสองบรรทัดต่อมาบอกว่า เราได้อาศัยอยู่กับเธอ อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์คิงกล่าวว่า ข้อความเหล่านี้ยังไม่ถือเป็นหลักฐานชี้ขาดว่า พระเยซูทรงแต่งงานกับแมรี่ เพราะเป็นข้อความที่ขาดช่วงเพียงท่อนเดียว

รายงานระบุว่า หากหลักฐานชิ้นนี้เป็นของจริง ก็อาจเป็นการล้มล้างความเชื่อดั้งเดิมของชาวคริสต์ที่ว่า พระเยซูไม่เคยแต่งงาน และผู้หญิงไม่สามารถเป็นนักบวช เพราะเชื่อว่าพระเยซูเลือกผู้ชายเป็นสาวกเท่านั้น ทั้งนี้ความคิดเรื่องพระเยซูทรงแต่งงานนี้เคยปรากฏมาหลายครั้งแล้ว และเป็นประเด็นสำคัญในนวนิยายขายดีเรื่อง ดาวินชี โค้ด (The Da Vinci Code)