posttoday

ดาราหนังหมิ่นแฉถูกลวง

14 กันยายน 2555

อ้างไม่รู้สร้างล้อเลียนอิสลาม ‘เยเมน’บุกสถานทูตสหรัฐซ้ำ

อ้างไม่รู้สร้างล้อเลียนอิสลาม ‘เยเมน’บุกสถานทูตสหรัฐซ้ำ

นักแสดงหนังหมิ่นศาสนา เผยถูกหลอกไปร่วมงานแสดงล้ออิสลาม ขณะที่ชาวเยเมนเดือดบุกล้อมสถานทูตมะกันอีก

ซินดี ลี การ์เซีย หนึ่งในนักแสดงนำภาพยนตร์เรื่อง “อินโนเซนส์ ออฟ มุสลิม” ซึ่งกำลังถูกต่อต้านอย่างหนัก เนื่องจากมีเนื้อหาหมิ่นศาสนาอิสลาม และเป็นสาเหตุของการประท้วงรุนแรงในลิเบียและอียิปต์นั้น ยืนยันว่า เจ้าตัวตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวง เนื่องจากไม่เคยทราบมาก่อนว่าภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวมีเนื้อหาเหยียดหยามศาสนา

ดาราหนังหมิ่นแฉถูกลวง

 “ตอนที่รับบทเมื่อปีที่แล้ว ทางผู้สร้างบอกว่าเป็นหนังที่ชื่อว่า นักรบทะเลทราย และเป็นหนังย้อนยุคเกี่ยวกับเรื่องราวในทะเลทรายอาหรับ โดยไม่มีตัวละครใดที่มีชื่อของศาสดาของอิสลามเลย” การ์เซีย กล่าว

ทั้งนี้ ภาพยนตร์ดังกล่าวซึ่งทำขึ้นโดยนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชาวอเมริกันเชื้อสายยิว ได้ถูกอัพโหลดลงบนเว็บไซต์ยูทูบเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน จนนำมาซึ่งความไม่พอใจแก่ชาวมุสลิมจำนวนมากในหลายประเทศ และเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กลุ่มหัวรุนแรงในลิเบียได้ใช้อาวุธสงครามยิงเข้าใส่สถานกงสุลของสหรัฐในเมืองเบงกาซี ทำให้เอกอัครราชทูตและเจ้าหน้าที่สหรัฐอีก 3 คน เสียชีวิต

ล่าสุด เหตุความไม่พอใจต่อภาพยนตร์หมิ่นศาสนาดังกล่าวได้ลุกลามออกไปยังประเทศเยเมนแล้ว โดยประชาชนกว่าพันคนได้มารวมตัวกันประท้วงที่บริเวณด้านหน้าของสถานทูตสหรัฐในกรุงซานา พร้อมกันนี้ได้พยายามจะบุกเข้ามาในบริเวณด้านในสถานทูต แต่ทว่าถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ปืนยิงขึ้นฟ้าข่มขู่ และใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงยิงใส่เพื่อสกัดฝูงชนที่อยู่ในอารมณ์โกรธแค้น

ขณะที่สำนักข่าวซินหัวของจีน ได้กล่าววิพากษ์วิจารณ์ว่าการเสียชีวิตของเอกอัครราชทูตสหรัฐและเจ้าหน้าที่อีก 3 คน เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความอ่อนด้อยของการดำเนินยุทธศาสตร์การต่างประเทศของสหรัฐที่มีต่อตะวันออกกลาง

ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในลิเบีย ทำให้ล่าสุดรัฐบาลสหรัฐจัดส่งหน่วยนาวิกโยธินไปคุ้มกันสถานทูตที่กรุงตริโปลีแล้ว พร้อมกับประกาศเตือนให้เจ้าหน้าที่ทุกคนอยู่ในภาวะฉุกเฉินด้วย