posttoday

ไฟใหม้โรงงานปากีสถานชีวิตพุ่ง300 ราย

13 กันยายน 2555

ไฟไหม้โรงงาน 2 แห่งในปากีสถาน ยอดคนเสียชีวิตทะลุ 300 ราย เจ้าหน้าที่เผยโรงงาน สร้างแบบลวกๆ ไม่มีช่องระบายอากาศ

ไฟไหม้โรงงาน 2 แห่งในปากีสถาน ยอดคนเสียชีวิตทะลุ 300 ราย เจ้าหน้าที่เผยโรงงาน สร้างแบบลวกๆ ไม่มีช่องระบายอากาศ

 

ไฟใหม้โรงงานปากีสถานชีวิตพุ่ง300 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานเสื้อผ้าสำเร็จรูปในนครการาจี เมืองใหญ่สุดของปากีสถาน เมื่อค่ำวันอังคาร เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 289 คน หลังจากไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้น เกิดเหตุเพลิงไหม้เช่นกันที่โรงงานทำรองเท้าแห่งหนึ่งในเมืองลาฮอร์ ติดกับชายแดนอินเดีย เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 21 คน และบาดเจ็บ 14 คน

เหยื่อเพลิงไหม้จำนวนมากที่โรงงานเสื้อผ้า ซึ่งเป็นตึก 5 ชั้นในการาจี ทางใต้ของประเทศ เสียชีวิตอยู่ในกองเพลิง เพราะไม่สามารถหาทางออกได้ อาคารโรงงานไม่มีบันไดหนีไฟ ไม่มีระบบเตือนภัยไฟไหม้และสปริงเกลอร์ นอกจากนี้ประตูที่น่าจะใช้เป็นทางออกจากอาคารในชั้นใต้ดินถูกปิดล็อค เจ้าหน้าที่พบศพหลายสิบศพไหม้ดำเป็นตอตะโกอยู่ในชั้นใต้ดิน

เจ้าหน้าที่เผยว่า โรงงานนี้ อันตราย สร้างแบบลวกๆ อัดแน่นไปด้วยวัสดุ แทบไม่มีช่องระบายอากาศ และมีรอยร้าวที่กำแพงหลายแห่ง ทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องทำงานแบบเสี่ยงๆ เจ้าหน้าที่พบศพจำนวนมากที่เสียชีวิตเพราะสำลักควันพิษ เนื่องจากโรงงานแห่งนี้ผลิตทั้งเชื้อผ้าชั้นนำ และเครื่องใช้พลาสติค

นอกจากนี้ ยังมีคนงานอีกราว 65 คน ได้รับบาดเจ็บกระดูกหักจากการกระโดดลงมาจากหน้าต่างเพื่อเอาชีวิตรอด อุตสาหกรรมสิ่งทอ เป็นแหล่งรายได้สำคัญของเศรษฐกิจปากีสถาน คิดเป็น 7.4 %ของจีดีพีประเทศเมื่อปีที่แล้ว ว่าจ้างแรงงาน 38 %ของแรงงานภาคการผลิตทั้งหมด และมีสัดส่วน 55.6% ของการส่งออก

แต่นักวิชาการท้องถิ่น ระบุว่า มีโรงงานและเจ้าของธุรกิจไม่มากนักที่ปฏิบัติตามกฎหมายด้านความปลอดภัยโรงงาน และการกำกับดูแลหย่อนยาน เหตุเพลิงไหม้โรงงานสองแห่งในวันเดียวกัน ปลุกกระแสเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มความเข้มงวดด้านความปลอดภัยให้มากขึ้น