posttoday

ไต้หวันผุดหุ่นโอบกอดแถมตรวจความดัน

11 กันยายน 2555

ไต้หวันโชว์หุ่นยนต์ "ฮักบอต" ที่สามารถโอบกอดพร้อมตรวจความดันผู้คนได้ (มีคลิป)

ไต้หวันโชว์หุ่นยนต์ "ฮักบอต" ที่สามารถโอบกอดพร้อมตรวจความดันผู้คนได้

ไต้หวันผุดหุ่นโอบกอดแถมตรวจความดัน

จะดีแค่ไหนกันหากตุ๊กตาหมีที่แสนน่ารักน่ากอดจะเป็นมากกว่าของเล่น และสามารถนำไปใช้ประโยชน์อื่นๆ ได้มากขึ้น

ล่าสุด ความฝันเริ่มเป็นจริงแล้ว เพราะในงานนิทรรศการแสดงหุ่นยนต์ที่ไต้หวันปี 2555 ได้มีการเปิดตัวหุ่นยนต์หมีเทดดีตัวใหญ่ ซึ่งมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “ฮักบอต” ที่ไม่ใช่เพียงแต่จะน่ารัก แต่ยังสามารถโอบกอดผู้ที่เข้าไปกอดกลับคืนได้ ในขณะเดียวกันก็จะทำการวัดความดันเลือดให้แก่ผู้ที่เข้ามากอดไปในตัวด้วย

การทำงานของหุ่นยนต์ฮักบอตจะโอบกอดคนที่เข้าไปกอดด้วยแขนของหมีทั้งสองข้าง และเอาคนที่กอดอยู่มาไว้แนบลำตัวของหมีประมาณ 5-6 วินาที ซึ่งในระหว่างนั้นเองอุปกรณ์ภายในซึ่งจะมีไมโครโฟน ที่คอยวัดจังหวะการเต้นของหัวใจก็จะทำการตรวจวัดชีพจรของคนที่เข้าไปโอบกอด
ทั้งนี้ หากมีสิ่งผิดปกติที่หัวใจระบบก็จะแจ้งเตือนออกมาโดยทันที

ผู้ออกแบบด้านหุ่นยนต์รายหนึ่งถึงกับกล่าวว่า อยากให้มีการนำไปใช้งานจริงในโรงเรียน สนามเด็กเล่น และโรงพยาบาลของเด็กๆ เพราะสิ่งที่ตุ๊กตาจะทำให้นั้นไม่ใช่เพียงแค่การตรวจสุขภาพอย่างเดียว แต่ยังให้ความรู้สึกที่อบอุ่นและความรักกลับคืนแก่ผู้ที่ถูกกอด

อย่างไรก็ตาม หุ่นยนต์ฮักบอตนี้ไม่ใช่หุ่นยนต์ตัวแรกที่ให้การโอบกอดได้ เพราะเมื่อต้นปีนี้ได้มีการเปิดตัวหุ่นยนต์ฮักวี ซึ่งมีแขนที่สามารถส่งเสียงจังหวะการเต้นของหัวใจเทียมของหุ่นยนต์ และมีระบบการสั่นสะเทือนจากภายใน

ถึงแม้ว่าจะยังไม่เห็นวี่แววว่าจะเริ่มมาขายเมื่อไร แต่เชื่อว่าหลายๆ คนคงรอคอยการมาของเจ้าหมีเทดดีน่ากอดตัวนี้เป็นแน่แล้ว ถ้าได้เจ้าฮักบอตมาเมื่อไร ก็อาจไม่ต้องไปหาหมอตรวจสุขภาพบ่อยเหมือนเดิม

เพราะนอกจากต้องรอคิวนานๆ แล้ว คนไข้ยังไม่ได้แอ้มกอดหมอด้วย