posttoday

"แมคโดนัลด์"เล็งเปิดร้านมังสวิรัติ

04 กันยายน 2555

แมคโดนัลด์เตรียมเปิดร้านมังสวิรัติครั้งแรก คาดพร้อมเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบในอินเดียปี 2556 นี้

แมคโดนัลด์เตรียมเปิดร้านมังสวิรัติครั้งแรก คาดพร้อมเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบในอินเดียปี 2556 นี้

"แมคโดนัลด์"เล็งเปิดร้านมังสวิรัติ

เอเอฟพีเปิดเผยรายงานเมื่อวันที่ 4 ก.ย. ว่า แมคโดนัลด์  เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดชื่อดังของสหรัฐ ซึ่งมีชื่อเสียงเรื่องแฮมเบอร์เกอร์เนื้อสัตว์นานาชนิด ประกาศเปิดร้านอาหารแนวมังสวิรัติในเครือแห่งแรกของโลก ซึ่งคาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการที่เมืองอัมริตซาร์อันศักดิ์สิทธิ์ ทางตอนเหนือของอินเดียภายในปี 2556 นี้

รายงานระบุว่า เมนูอาหาร ของร้านมังสวิรัติในเครือของแมคโดนัลด์แห่งแรกนี้ ถูกคิดค้นขึ้นสำหรับชาวอินเดีย ซึ่งมีความเชื่อทางศาสนาอันหลากหลายโดยเฉพาะ คือนอกจากจะไม่มีเมนูอาหารที่มีเนื้อวัวเป็นส่วนประกอบหลัก สำหรับผู้นับถือศาสนาฮินดู ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประชากรของอินเดียมากกว่า 80 % แล้ว ยังมีเมนูเฉพาะสำหรับชาวมุสลิมที่ไม่รับประทานเนื้อหมูอีกด้วย

"จะเป็นครั้งแรกที่แมคโดนัลด์ เปิดร้านอาหารมังสวิรัติแบบเต็มรูปแบบแห่งแรกในโลก"โฆษกแมคโดนัลด์กล่าว

ทั้งนี้ แมคโดนัลด์ มีสาขาอยู่ในประเทศอินเดียราว 271 แห่ง ซึ่งแต่ละแห่งจะมีเมนูอาหารที่เป็นมังสวิรัติอยู่แล้วราว 50% จากเมนูทั้งหมด ซึ่งเมนูที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ เบอร์เกอร์ที่มีชื่อว่า "McAloo Tikki burger" ซึ่งเป็นเบอร์เกอร์มันฝรั่งทอดปรุงรสเผ็ดร้อน ราคา 28 รูปี (ราว 15 บาท)

นอกจากนี้ ทางบริษัทยังวางแผนขยายสาขาในอินเดียอีกราว 500 สาขาภายในระยะเวลา 3 ปี โดยมีกำหนดเปิดสาขาที่เป็นมังสวิรัติโดยเฉพาะเพิ่มเติมทั่วประเทศอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม แมคโดนัลด์ ไม่ใช่เพียงร้านอาหารชื่อดังเพียงแห่งเดียว ที่มีการปรับเมนูอาหารให้ถูกปากลูกค้าในแต่ละประเทศ โดยก่อนหน้านี้ โดมิโน พิซซ่า เครือข่ายร้านพิซซ่าขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสหรัฐ ได้สร้างสรรค์เมนูพิซซ่า ที่มีท๊อปปิ้งเป็นเครื่องเทศที่มีความเผ็ดร้อนมากขึ้นเพื่อให้ถูกปากคนอินเดียมากขึ้นเช่นเดียวกัน

"แมคโดนัลด์"เล็งเปิดร้านมังสวิรัติ