posttoday

เขมรรวบตัวผู้ร่วมก่อตั้ง"ไพเรตเบย์"

03 กันยายน 2555

เขมรรวบตัวผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไฟล์แชร์ริงชื่อดังของโลก “ไพเรต เบย์”

เขมรรวบตัวผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไฟล์แชร์ริงชื่อดังของโลก “ไพเรต เบย์”

เขมรรวบตัวผู้ร่วมก่อตั้ง"ไพเรตเบย์" กอตฟริด สวาร์ธอล์ม / ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

กอตฟริด สวาร์ธอล์ม วาร์ก ผู้ก่อตั้งร่วมเว็บไซต์ “ไพเรต เบย์” ซึ่งเป็นเว็บไซต์ ไฟล์ แชร์ริง ชื่อดังของโลกถูกจับกุมตัวแล้วในกรุงพนมเปญของกัมพูชา ตามคำร้องขอของรัฐบาลสวีเดน โดยวาร์กถูกขึ้นบัญชีดำเป็นที่ต้องการตัวไปทั่วโลก

ก่อนหน้านี้ศาลสวีเดนได้ตัดสินเมื่อปี 2009 จำคุกวาร์กนาน 1 ปี ในข้อหาส่งเสริมให้มีการละเมิดลิขสิทธิ์ทั่วโลก ทว่าวาร์กได้ดำเนินการหลบหนีโทษ ก่อนที่จะมาถูกจับกุมตัวในกรุงพนมเปญของกัมพูชาในครั้งนี้

“การจับกุมมีขึ้นตามคำร้องขอจากรัฐบาลสวีเดนในข้อหาอาชญากรรมเกี่ยวเนื่องกับข้อมูลสารสนเทศ” เคิร์ต จันนาริญ โฆษกตำรวจกัมพูชา กล่าว

อย่างไรก็ตาม กัมพูชาไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับสวีเดน โดยจะต้องรอเอกสารจากสวีเดนก่อนเพื่อพิจารณาว่าจะทำอย่างไรต่อไป
ทั้งนี้ เว็บไซต์ ไพเรต เบย์ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2003 มีผู้ใช้ทั่วโลกมากกว่า 31 ล้านยูสเซอร์ ซึ่งเป็นแหล่งรวมไฟล์เพลง ภาพยนตร์ เกมคอมพิวเตอร์ ซึ่งผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดผ่านบิต ทอเรนต์ ถือว่าเป็นแหล่งละเมิดลิขสิทธิ์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ขณะที่ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์คนอื่นๆ ทั่วๆ ไปมี เฟรดริก เนจ และปีเตอร์ ซุนด์ ตลอดไปจนถึงผู้สนับสนุนทางการเงินคือ คาร์ล ลุนด์สโตรม ก็ถูกตัดสินจำคุกระหว่าง4-10 ปีเช่นกัน เมื่อปี 2010 แต่อยู่ในระหว่างรอการอุทธรณ์