posttoday

ปักกิ่งอ่วมเจอฝนตกกระหน่ำ

03 กันยายน 2555

ปักกิ่งเจอฝนตกหนักทางการแจ้งเตือนประชาชนพร้อมเตรียมการรับมืออย่างดีระดมกำลังเจ้าหน้าที่1,600คน

ปักกิ่งเจอฝนตกหนักทางการแจ้งเตือนประชาชนพร้อมเตรียมการรับมืออย่างดีระดมกำลังเจ้าหน้าที่1,600คน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กรุงปักกิ่ง เผชิญกับฝนตกหนักต่อเนื่อง ตั้งแต่เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 1ก.ย.จนถึงเช้าวันที่2 ก.ย. แต่เนื่องจากมีการเตรียมความพร้อมรับมือ ทำให้ฝนตกหนักในครั้งนี้ ไม่รุนแรงเหมือนเมื่อเดือนก่อน ที่คร่าชีวิตผู้คนถึง 79 คน

ท้องถนนในกรุงปักกิ่งในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่แน่นขนัดเหมือนปกติ เนื่องจากทางการประกาศเตือนประชาชนให้ระวังภัยจากพายุฝนฟ้าคะนอง และให้จำกัดการใช้รถใช้ถนนเท่าที่จำเป็น ซึ่งตลอดช่วงวันเสาร์จนถึงเช้าวันอาทิตย์ กรุงปักกิ่ง ต้องเผชิญกับฝนตกหนักต่อเนื่อง พื้นที่ที่มีฝนตกหนักสูงสุด วัดปริมาณน้ำฝนได้ 145.9 มิลลิเมตร

ทางการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ 1,600 คน ประจำตามถนนสายหลัก เพื่ออำนวยการจราจร และให้การช่วยเหลืออย่างทันท่วงที ในกรณีเกิดน้ำท่วมฉับพลัน รวมทั้ง มีการวางระบบเฝ้าระวังปริมาณน้ำสะสมบนผิวถนน เพื่อความปลอดภัย

การวางมาตรการป้องกันเกิดขึ้นหลังจาก เมื่อวันที่ 21 ก.ค.เกิดฝนตกหนักที่สุด ในรอบ 60 ปี ในกรุงปักกิ่ง ทำให้น้ำท่วมขังถนน ส่งผลกระทบต่อการจราจรไปหลายวัน และเกิดน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ชานกรุง สร้างความเสียหายแก่บ้านเรือน เสาไฟฟ้า และถนน รวมทั้งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 79 คน จนทางการกรุงปักกิ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ถึงการไม่เตรียมความพร้อมรับเหตุไม่คาดฝัน