posttoday

แอปเปิลร้องแบนซัมซุง 8 รายการ

28 สิงหาคม 2555

แอปเปิลเปิดเกมรุกต่อเนื่อง ยื่นรายชื่อ 8 สินค้าซัมซุง ให้ศาลสั่งแบนออกจากตลาดสหรัฐแล้ว หลังศาลพิพากษาให้ชนะคดีเมื่อสัปดาห์ก่อน

แอปเปิลเปิดเกมรุกต่อเนื่อง ยื่นรายชื่อ 8 สินค้าซัมซุง  ให้ศาลสั่งแบนออกจากตลาดสหรัฐแล้ว  หลังศาลพิพากษาให้ชนะคดีเมื่อสัปดาห์ก่อน

บริษัท แอปเปิลอิงค์ ผู้ผลิตมือถือยี่ห้อไอโฟนและไอแพด เปิดเผยว่าได้ยื่นรายชื่อสินค้าของ บริษัท ซัมซุง อิเล็กทริค จำนวน 8 รายการ ที่เข้าข่ายละเมิดสิทธิบัตรทางเทคโนโลยีของบริษัทให้กับทางศาลในเมืองซานโฮเซ รัฐแคลิฟอเนียแล้ว เพื่อให้มีคำสั่งห้ามจำหน่ายในตลาดสหรัฐแล้ว เมื่อวานนี้ 

สินค้า 8 รายการที่ทาง แอปเปิล ยื่นเรื่องให้ทางศาลพิจราณาสั่งแบน ประกอบไปด้วย ซัมซุงกาแลคซี่เอส รุ่นต่างๆ อาทิ  ซัมซุงกาแลคซี่ 4จี , ซัมซุงกาแลคซี่เอส 2 เอทีแอนด์ที, ซัมซุงกาเแลคซี่เอส2 ,   ซัมซุงกาเแลคซี่เอส2 ที โมบาย ,ซัมซุงกาเแลคซี่เอส2  อีพิค 4จี ซัมซุงกาแลคซี่ เอส โชว์เคส และ ซัมซุงรุ่นดรอยชาร์ต 

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่ ศาลในเมือง ซานโฮเซ ได้ตัดสินให้แอปเปิล เป็นฝ่ายชนะคดี จากการฟ้องร้องว่า ซัมซุง ละเมิดสิทธิบัตร ทางเทคโนโลยี และรูปแบบสินค้าของแอปเปิล  พร้อมกับสั่งให้จ่ายค่าปรับแก่ แอปเปิลเป็นเงินจำนวน 1.05 พันล้านเหรียญสหรัฐ  (ราว 3.25 หมื่นล้านบาท) เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว

แอปเปิลร้องแบนซัมซุง 8 รายการ

 

นอกจากนี้ ทางศาลได้ขอให้ ทางแอปเปิลยื่นรายชื่อสินค้าที่ซัมซุง ทำการละเมิดสิทธิบัตรในสินค้าของบริษัท

อย่างไรก็ตาม การยื่นรายชื่อสินค้า 8 รายการแก่ทางศาลในครั้งนี้จะยังไม่มีผลใช้บังคับ จนกว่าจะมีคำสั่งจากทางศาลออกมาอย่างเป็นทางการ ซึ่งทางศาลเมือง ซานโฮเซ ได้นัดคู่ความทั้ง แอปเปิล และซัมซุง เข้ามารับฟังผลการพิจารณาว่าจะสั่งแบนสินค้าของซัมซุง 8 ชนิดจากตลาดตามที่ แอปเปิล ฟ้องร้องมาหรือไม่ ในวันที่ 20 ก.ย.นี้

ด้านนักวิเคราะห์ด้านกฏหมายมองว่ามีความเป็นไปได้ที่ ซัมซุง จะยื่นเรื่องขอให้ศาลชะลอการตัดสินออกไปก่อน เนื่องจากซัมซุง จะอ้างว่าจะต้องรอผลการพิจารณาที่ให้ศาลกลับคำตัดสินที่ทางบริษัทได้ยื่นไปก่อนหน้านี้ออกมาเสียก่อน