posttoday

หญิงโตโกงดมีเซ็กส์ประท้วงขับไล่ประธานาธิบดี

27 สิงหาคม 2555

นักสิทธิชาวโตโกร้องขอให้ผู้หญิงทั่วปท.ร่วมกันงดมีเซ็กส์กับคู่รัก 7 วัน เพื่อประท้วงและขับไล่รัฐบาล

นักสิทธิชาวโตโกร้องขอให้ผู้หญิงทั่วปท.ร่วมกันงดมีเซ็กส์กับคู่รัก 7 วัน  เพื่อประท้วงและขับไล่รัฐบาล   

หญิงโตโกงดมีเซ็กส์ประท้วงขับไล่ประธานาธิบดี อิสซาเบลลา อาเมกานวี แกนนำของกลุ่มสตรีนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิพลเมืองในโตโก

สำนักข่าว เอพี รายงานโดยอ้างคำกล่าวของ อิสซาเบลลา อาเมกานวี แกนนำของกลุ่มสตรีนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิพลเมืองในโตโกซึ่งได้เรียกร้องให้ เหล่าบรรดาแม่บ้านและผู้หญิงทั่วทั้งประเทศงดการมีเพศสัมพันธ์กับสามีหรือคู่รักเป็นเวลา 1 สัปดาห์เต็ม และให้เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 27 ส.ค.นี้เป็นต้นไป  โดยมุ่งหวังให้เป็นส่วนหนึ่งของการกดดันและเรียกร้องให้ประธานาธิบดี ฟารัว แกนซิงเบ ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่ปกครองประเทศต่อจากบิดามาตั้งแต่ปี 2548 

"เรามีหลายวิธีในการทำให้ผู้ชายเข้าใจและทำตามในสิ่งผู้หญิงต้องการในโตโก"  อาเมกานวี กล่าว พร้อมกับยํ้าว่า การประกาศใช้การงดมีเพศสัมพันธ์เพื่อนำมาเป็นเครื่องมือทางการเมืองนั้นไม่ได้เป็นความคิดที่คิดมาเอง แต่เป็นการลอกเลียนแบบมาจากสิ่งที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วจากผู้หญิงในไลบีเลีย ซึ่งประท้วงเพื่อเรียกร้องสันติภาพ เมื่อปี  2546

อย่างไรก็ตาม แม้ผู้หญิงหลายคนเห็นด้วยและจะยอมทำตามในการรณรงค์ทางการเมืองดังกล่าว  แต่หลายส่วนยังหวั่นว่าจะไม่สามารถทำได้จริง เนื่องจากสามีและคู่รักจะไม่ยอมทำตามทั้งๆที่ได้อธิบายให้ฟังแล้ว

"ไม่เชื่อว่าการประท้วง 1 สัปดาห์จะได้ผล เพราะมิเช่นนั้นฉันอาจมีปัญหากับสามีได้ และเขาชื่นชอบเรื่องอย่างว่ามาก"จูดิดส์ อัคเบต็อกโล ผู้หญิงชาวโตโกรายหนึ่งกล่าว

สอดคล้องกับ คำกล่าวของแกนนำพรรคฝ่ายค้านและนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนในโตโก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ชายระบุว่า การประท้วงในรูปแบบดังกล่าวไม่น่าจะสำเร็จ เนื่องจากการให้งดร่วมเพศถึง 1 สัปดาห์เป็นเวลาที่ยาวนานเกินไป

"การประท้วง 1 สัปดาห์นั้นนานเกินไป แต่หากลดลงมาเหลือแค่ 2  วันนั้นดูท่าจะเป็นไปได้มากกว่า"สมาชิกพรรคฝายค้านในโตโกรายหนึ่งกล่าว    

ปัจจุบัน ในไลบีเลีย กำลังเกิดกระแสต่อต้าน การปกครองของรัฐบาลภายใต้การนำของ แกนซิงเบ อย่างหนัก เนื่องจากไม่พอใจต่อการบริหารงานที่ไม่เป็นประชาธิปไตย และขาดการตรวจสอบ ซึ่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แกนนำพรรคฝ่ายค้านในประเทศได้จัดชุมนุมประท้วงอย่างสงบ ขณะที่พรรคฝ่ายอื่นๆได้เรียกร้องให้ประชาชนร่วมกันก่อการประท้วงด้วยวิธีอานารยะขัดขืน หรือการปฏิเสธไม่เชื่อฟังและยอมรับอำนาจรัฐ 

1 เดือนก่อนหน้านี้ ได้มีการประท้วงขับไล่รัฐบาลโตโกมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ถูกทางการปราบปรามและใช้แก๊สนํ้าตาสลายการชุมนุม จนนำไปสู่การจับกุมผู้ประท้วงกว่า 100 คน