posttoday

แผนจับกุมรั่วเจ้าพ่อวิกิลีกส์ไม่รอดมือผู้ดี

26 สิงหาคม 2555

แผนจับกุม “อัสซานจ์” รั่ว ตำรวจผู้ดีตั้งท่า ลั่นออกมาจากสถานทูตเอกวาดอร์เมื่อไร ไม่รอด!

แผนจับกุม “อัสซานจ์” รั่ว ตำรวจผู้ดีตั้งท่า ลั่นออกมาจากสถานทูตเอกวาดอร์เมื่อไร ไม่รอด!

แผนจับกุมรั่วเจ้าพ่อวิกิลีกส์ไม่รอดมือผู้ดี อัสซานจ์

เอพีเปิดเผยรายงานอ้างสมาคมสื่ออังกฤษ ที่สามารถถ่ายภาพเอกสารลับที่อยู่ในมือของเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลอังกฤษนายหนึ่ง ซึ่งเผยให้เห็นข้อมูลลับเกี่ยวกับแผนการจับกุม จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ ซึ่งในขณะนี้ลี้ภัยอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอน ว่า ตำรวจทุกนายได้รับคำสั่งให้ดำเนินการจับกุมตัว อัสซานจ์ ทันทีที่เจ้าตัวออกมาจากสถานทูต ไม่ว่าในขณะนั้นอยู่ในสถานการณ์ใดก็ตาม

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว นับเป็นการสร้างแรงกดดันล่าสุดต่อ อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ที่เผยแพร่ข้อมูลลับของรัฐบาลหลายประเทศทั่วโลก ที่กำลังซ่อนตัวอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์มาตั้งแต่วันที่ 19 มิ.ย. ซึ่งแม้ว่าจะได้รับอนุญาตให้ลี้ภัยการเมืองไปที่เอกวาดอร์ได้แล้ว ทว่ายังไม่สามารถออกจากสถานทูตได้ เนื่องจากตำรวจอังกฤษได้วางกำลังล้อมสถานทูตเพื่อรอจับกุมตัวไว้แล้วโดยรอบ

ทั้งนี้ อัสซานจ์ เข้าไปอาศัยอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกส่งตัวไปให้สวีเดน ซึ่งต้องการสอบสวนเจ้าตัวในคดีล่วงละเมิดทางเพศ แต่ อัสซานจ์ เชื่อว่า การดำเนินคดีดังกล่าวเป็นเพียงความพยายามที่จะส่งตัวไปยังสหรัฐ ที่ต้องการดำเนินคดีฐานเผยแพร่เอกสารลับทางการทูตเมื่อไม่กี่ปีก่อน