posttoday

ไออีเอเล็งใช้น้ำมันในคลังอุ้มตลาดโลก

26 สิงหาคม 2555

ไออีเอส่ออัดน้ำมันสำรองเข้าตลาดโลก หวังสกัดปัญหาราคาน้ำมันพุ่ง

ไออีเอส่ออัดน้ำมันสำรองเข้าตลาดโลก หวังสกัดปัญหาราคาน้ำมันพุ่ง

รอยเตอร์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวรายหนึ่งซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ขององค์การพลังงานระหว่างประเทศ (ไออีเอ) และวารสารด้านการพลังงาน ปิโตรเลียม อีโคโนมิสต์ ซึ่งระบุชัดเจนว่า ไออีเอได้ผ่อนท่าทีแข็งกร้าวต่อแผนคว่ำบาตรบรรดาประเทศผู้ผลิตน้ำมันของสหรัฐ พร้อมเตรียมแนวทางแก้ปัญหาแนวโน้มราคาน้ำมันแพงด้วยการดึงน้ำมันสำรองในคลังออกมาใช้

ปริมาณน้ำมันที่ดึงออกมาใช้อาจจะมากกว่า 60 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นปริมาณที่เท่ากับปริมาณน้ำมันสำรองที่อัดฉีดเข้าระบบเพื่อรักษาระดับราคา และอาจนำมาใช้ภายในเดือน ก.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าววงในจากไออีเอยอมรับว่า ไออีเอยังมองไม่เห็นความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องนำน้ำมันสำรองมาใช้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับตัวแปรสำคัญอย่างประเทศผู้ใช้น้ำมันรายใหญ่ของโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหรัฐเป็นสำคัญ

“ถ้าประเทศผู้บริโภคน้ำมันหลักๆ เช่น สหรัฐ อังกฤษ หรือฝรั่งเศสต้องการ ไออีเอก็มีแนวโน้มที่จะรับลูกขึ้นมาจัดการ” แหล่งข่าวเปิดเผย

ด้านมาเรีย แวน เดอร์ โฮว์เฟน ผู้อำนวยการบริหารไออีเอ กล่าวว่า บรรดาสมาชิกของไออีเอมีการพูดคุยอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องมาโดยตลอด แต่ยังปฏิเสธที่จะยืนยันถึงแผนการอัดฉีดดังกล่าวโดยให้คำมั่นแต่เพียงว่าไออีเอเตรียมพร้อมที่จะลงมือทำทุกวิถีทางที่เป็นไปได้เพื่อบรรเทาปัญหาเร่งด่วนทุกกรณี

“อย่างไรก็ตาม ตามที่ดิฉันได้พูดไว้สัปดาห์ก่อนหน้าว่า เงื่อนไขสถานการณ์ (น้ำมัน) ในปัจจุบัน ยังไม่มีความจำเป็นที่ไออีเอต้องลงมือ” ผู้อำนวยการบริหารไออีเอ กล่าว

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์ด้านการพลังงานประเมินว่า ราคาน้ำมันในตลาดอาจมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากปริมาณการส่งออกจากอิหร่านลดลง โดยเป็นผลมาจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก