posttoday

ซัมซุงแพ้คดีละเมิดสิทธิบัตรแอปเปิล

25 สิงหาคม 2555

ศาลสหรัฐ ตัดสิน ซัมซุงแพ้คดีละเมิดสิทธิบัตรแอปเปิล สั่งชดใช้เงิน กว่า 1 พันล้านดอลล่าร์

ศาลสหรัฐ ตัดสิน ซัมซุงแพ้คดีละเมิดสิทธิบัตรแอปเปิล สั่งชดใช้เงิน กว่า 1 พันล้านดอลล่าร์

ซัมซุงแพ้คดีละเมิดสิทธิบัตรแอปเปิล ซัมซุงแพ้คดีละเมิดสิทธิบัตรแอปเปิล

คณะลูกขุนสหรัฐฯ ตัดสินว่าบริษัทซัมซุงของเกาหลีใต้ ละเมิดลิขสิทธิ์ จากการลอกเลียนแบบอุปกรณ์ยอดฮิต ไอโฟน และไอแพด ซึ่งต้องชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงินถึง 1.051 พันล้านดอลลาร์

ผลจากการแพ้คดีในครั้งนี้ นอกจากบริษัทซัมซุงของเกาหลีใต้จะต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับบริษัทแอปเปิลของสหรัฐคิดเป็นมูลค่า 1.051 พันล้านดอลลาร์ หรือกว่า 30,000 ล้านบาทแล้ว สินค้าของซัมซุงที่ถูกระบุว่าลอกเลียนแบบไอโฟน และไอแพด ของแอปเปิล จะไม่อาจวางจำหน่ายในสหรัฐได้อีก

ผลการตัดสิน สรุปว่าแอปเปิลชนะคดีเกือบทุกข้อที่ยื่นฟ้อง โดยคำตัดสินของคดีคือ  ซัมซุงละเมิดสิทธิบัตรของแอปเปิลจริง หลายข้อด้วยกัน รวมถึง  อุปกรณ์ทุกรุ่นของซัมซุงละเมิดสิทธิบัตรด้านซอฟท์แวร์ของแอปเปิล    สินค้าเกือบทุกรุ่นของซัมซุงละเมิดสิทธิบัตร Scrollback ของแอปเปิล  อุปกรณ์ซัมซุง 3 รุ่นละเมิดสิทธิบัตร Pinch and Zoom ของแอปเปิล  อุปกรณ์ซัมซุงหลายรุ่นละเมิดสิทธิบัตร Double Tap to Zoom ของแอปเปิล

นอกจากนี้  คณะลูกขุน ระบุว่าซัมซุงมีเจตนาละเมิดสิทธิบัตรของแอปเปิล 5 ใน 7 สิทธิบัตร  และ iPhone 3G, 3GS, iPhone 4, iPod touch and iPad ไม่ได้ละเมิดสิทธิบัตรใดๆของซัมซุง  ส่วน Galaxy Tab ไม่ได้ละเมิดสิทธิบัตรด้านการออกแบบของไอแพด

ทั้งนี้ มีรายงานระบุว่า เป้าหมายต่อไปของแอปเปิล คือการฟ้องร้องบริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่อื่นๆ ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เช่นเดียวกับบริษัทซัมซุงเป็นรายต่อไป