posttoday

นายกฯปูติดอันดับ30สตรีผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก

23 สิงหาคม 2555

นิตยสารฟอร์บส์ จัด100 อันดับสตรีทรงอิทธิพลที่สุดของโลก นายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิลของเยอรมัน รั้งที่ 1 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ติดอันดับที่ 30

นิตยสารฟอร์บส์ จัด100 อันดับสตรีทรงอิทธิพลที่สุดของโลก  นายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิลของเยอรมัน รั้งที่ 1  ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ติดอันดับที่ 30

นิตยสารฟอร์บส์ เผยแพร่รายงานการจัดอันดับสตรีทรงอิทธิพลของโลก 100 อันดับประจำปี 2555

โดยให้นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี รั้งอันดับ 1 เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน อันดับ 2 คือนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ อันดับ 3 ได้แก่ ประธานาธิบดีดิลมา รูสเซฟ ผู้นำบราซิล   อันดับ 4 นางเมลินดา เกตส์ ชาวอเมริกัน ภรรยาของ นายบิล เกตส์ มหาเศรษฐีไมโครซอฟท์  อันดับ 5 นางจิลล์ อบรามสัน บรรณาธิการบริหารสตรีคนแรกของ หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส  อันดับ 6 คือนางโซเนีย คานธี ประธานพรรคคองเกรสแห่งชาติของอินเดีย อันดับ 7 นางมิเชล โอบามา ภริยาของประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐฯ อันดับ 8 นางคริสทีน ลาการ์ด กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)  อันดับ 9 นางเจเน็ต นาโปลิตาโน รมว.กระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิแห่งสหรัฐฯ อันดับ 10 นางเชอรีล แซนด์เบิร์ก ผู้บริหารเครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดฮิต “เฟซบุ๊ก”

ส่วนนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย  ฝ่ายค้านหลักของพม่า อยู่อันดับที่ 19   น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร   นายกรัฐมนตรีของไทย อยู่อันดับที่ 30 อันดับขยับสูงขึ้นกว่าปีที่แล้วที่รั้งอันดับ 59  นายกรัฐมนตรีจูเลีย กิลลาร์ด ของออสเตรเลีย อยู่อันดับที่ 27 เลดี้ กาก้า นักร้องแนวป็อป   อยู่อันดับที่ 14   ส่วนสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ประมุขสหราชอาณาจักรอังกฤษ   ติดอันดับ 26

นิตยสารฟอร์บส์กล่าวถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าปัจจุบัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ อายุ 45 ปี สมรสแล้วกับนายอนุสรณ์ อมรฉัตร มีบุตรชาย 1 คน เธอเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย หลังจากพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งในปีที่แล้ว โดยนโยบายสำคัญที่เธอประกาศไว้ช่วงหาเสียงคือ การปรับค่าจ้างขั้นต่ำและปรับฐานเงินเดือนของผู้จบปริญญาตรี พร้อมกับปฏิญาณจะสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้น


แถลงการณ์ของนิตยสารฟอร์บส์ ระบุว่าสตรีทั่วโลกที่ติดอันดับ 100 คนแรก มาจาก 28 ประเทศ ครอบคลุมสตรีในทุกวงการ ทั้งแวดวงการการเมือง บันเทิง สื่อมวลชน เทคโนโลยี องค์กรการกุศลที่ไม่แสวงผลกำไร และอื่นๆ รวมถึงผู้บริหารองค์กรธุรกิจระดับ ซีอีโอ 25 คน ที่ควบคุมดูแลเงินรายได้รวมกัน 984,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 16 คน เข้าอันดับเป็นครั้งแรกในปีนี้