posttoday

แนะรัฐทั่วโลกคลอดนโยบายสู้ภัยแล้ง

22 สิงหาคม 2555

ยูเอ็นแนะทั่วโลกใช้นโยบายรับภัยแล้งแห่งชาติ สหรัฐคาดน้ำแข็งอาร์กติกลดต่ำสุด

ยูเอ็นแนะทั่วโลกใช้นโยบายรับภัยแล้งแห่งชาติ สหรัฐคาดน้ำแข็งอาร์กติกลดต่ำสุด

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกรมอุตุนิยมวิทยาโลกแห่งสหประชาชาติ (ดับเบิลยูเอ็มโอ) ได้เตือนให้ทั่วโลกปรับใช้นโยบายการจัดการภัยแล้งอย่างเร่งด่วน ทั้งการสำรองน้ำให้มากขึ้นและบริโภคให้น้อยลง หลังจากที่ชาวนาตั้งแต่ในแอฟริกาจนถึงอินเดีย ต่างประสบปัญหาฝนแล้ง เช่นเดียวกับสหรัฐซึ่งเกิดวิกฤตการณ์แล้งครั้งรุนแรงที่สุดในหลายพื้นที่

มิเชล จาร์โรลด์ เลขาธิการดับเบิลยูเอ็มโอ กล่าวว่า โลกต้องหนีให้พ้นจากวิกฤตการณ์อาหารที่กำลังใกล้เข้ามา และปรับใช้นโยบายรับมือภัยแล้งแห่งชาติโดยเร็ว เนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้งจะขยายตัวต่อเนื่องไปอีก

ทั้งนี้ นอกจากปีนี้ จะมีสถิติความร้อนและแล้งรุนแรงที่สุดในหลายพื้นที่ซีกโลกเหนือแล้ว น้ำแข็งขั้วโลกเหนืออาจละลายมากที่สุดด้วย

ศูนย์ข้อมูลน้ำแข็งและหิมะแห่งชาติสหรัฐ เผยว่า มีแนวโน้มสูงที่ระดับน้ำแข็งในมหาสมุทรอาร์กติกจะละลายลงในสัปดาห์หน้าจนเหลือขนาดเล็กสุดเท่าที่เคยมีมา ซึ่งนับเป็นสถานการณ์ที่น่าจับตา เนื่องจากทวีปอาร์กติกเป็นเหมือนสถานที่ที่กำหนดสภาพอากาศของโลก จนได้รับชื่อว่าเป็นเครื่องปรับอากาศของโลก

“เราน่าจะได้เห็นสถิติใหม่ภายในสิ้นเดือน ส.ค.นี้ มีโอกาสที่ตัวเลขดังกล่าวจะทำลายสถิติเก่า ในขณะที่น้ำแข็งอาร์กติกกำลังละลายลงอย่างต่อเนื่อง” เท็ด สแคมบอส นักวิทยา ศาสตร์จากศูนย์วิจัยดังกล่าว เปิดเผยกับรอยเตอร์ส

รายงานระบุว่า การละลายของน้ำแข็งขั้วโลกเหนือในปีนี้ อาจมากพอจนสามารถเปิดเส้นทางน้ำแข็งทางตะวันตกเฉียงเหนือ ระหว่างตอนเหนือของแคนาดาและรัฐอะแลสกา ในสหรัฐ รวมไปถึงเส้นทางเดินทะเลทางตอนเหนือระหว่างยุโรปกับไซบีเรีย

สแคมบอส เผยว่า การละลายในช่วงหน้าร้อนปีนี้ อาจทำให้น้ำแข็งอาร์กติกเหลือไม่ถึง 4 ล้านตารางกิโลเมตร ทุบสถิติเดิม 4.28 ล้านตารางกิโลเมตรในปี 2550 ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นปีแห่งเพอร์เฟกต์ สตอร์ม และน้อยกว่า 23% จากสถิติในปี 2548