posttoday

ว่อนเนต! คลิปสาวผิวสีจวกคนขาวกลางรถเมล์

21 สิงหาคม 2555

สื่อนอกแพร่คลิปสาวใหญ่ผิวสีเหยียดเชื้อชาติกลางรถโดยสารในกรุงลอนดอน

สื่อนอกแพร่คลิปสาวใหญ่ผิวสีเหยียดเชื้อชาติกลางรถโดยสารในกรุงลอนดอน

เว็บไซต์เดลีเมลของอังกฤษ เปิดเผยคลิปวิดีโอของหญิงวัยกลางคนผิวสีคนหนึ่ง ขณะกำลังเหยียดเชื้อชาติผู้โดยสารผิวขาวบนรถโดยสารในกรุงลอนดอนของอังกฤษด้วยวาจาหยาบคาย ซึ่งกลายเป็นกระแสทอล์กออฟเดอะทาวน์บนสื่อสังคมออนไลน์ ที่มีคนคลิกเข้าชมแล้วอย่างน้อย 7,000 ครั้ง

ว่อนเนต! คลิปสาวผิวสีจวกคนขาวกลางรถเมล์

หลักฐานในคลิปวิดีโอ ซึ่งมีความยาวกว่า 2 นาทีครึ่ง เผยให้เห็นผู้หญิงผิวสีไม่ทราบชื่อ กำลังตะโกนด่าทอผู้โดยสารผิวขาวซึ่งมีอยู่เต็มคันรถว่า “ฉันเกลียดพวกคนขาวที่ชอบทำตัวเป็นคนดำ” ก่อนเริ่มสบถคำหยาบคายอย่างรุนแรง

"พวกคนขาวทั้งหลายชอบทำตัวเป็นคนดำ ชอบทำศัลยกรรมเอาไขมันมาใส่ไว้ที่ริมฝีปากที่ก้น และชอบไปนั่งอาบแดดให้ตัวดำ"

"ฉันโคตรดีใจที่เกิดมาเป็นคนดำ และจะตายอย่างคนดำ" 

"เหตุผลเดียวที่ฉันต้องเกิดมาที่ประเทศนี้ เพราะบรรพบุรุษพวกคุณพาบรรพบุรุษพวกฉันมาที่นี่" หญิงคนดังกล่าว ซึ่งสวมเสื้อยืดสีเทาและแจ็คเก็ตหนังสีดำ สบถก่อนจะกล่าวต่อไปอีกว่า

"พ่อแม่ของฉันเป็นแอฟริกันเกิดในจาไมก้า แต่ฉันเป็นแอฟริกันที่เกิดในอังกฤษ ฉันทนพวกคุณไม่ได้จริงๆ ไอ้พวกคนขาว"

ต่อมา เจ้าหล่อนได้กล่าวดูหมิ่นของผู้โดยสารคนอื่นอีกว่า "พวกคุณถูกตั้งโปรแกรมไว้ในสมองเหมือนหุ่นกระบอก แต่ไม่ใช่ฉันแน่ ฉันเป็นคนดำและภาคภูมิใจมาก"

หลังจากนั้น หญิงคนดังกล่าวถมน้ำลายลงบนพื้น ก่อนที่หยิบมือถือขึ้นมาโทรศัพท์ พร้อมกับกล่าวกับคนปลายสายว่า เจ้าตัวอยู่ท่ามกลางคนโง่เต็มคันรถ

หญิงคนดังกล่าว ซึ่งลุกขึ้นยืนและนั่งสลับไปมาด้วยความโมโหอยู่บ่อยครั้ง หันไปหาผู้โดยสารคนที่นั่งข้างๆและถามว่า เธอคิดว่าฉันโกหกหรอ ก่อนที่จะตอบเองว่า "ไม่! ฉันไม่ได้โกหก" ท่ามกลางสายตาของผู้โดยสารผิวขาวเต็มคันรถที่ต่างอยู่ในอาการตกใจ แต่ทว่าพยายามไม่สนใจเจ้าหล่อน

เจ้าหล่อน ยังได้ด่าทองานการฉลองการครองราชย์ครบ 60 ปี ของสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 (ไดมอนด์ จูบิลี) อีกว่า เพชรที่อยู่บนมงกุฎของพระองค์นั้น ทำให้คนผิวดำต้องทนทุกข์ทรมานมาโดยตลอด ก่อนที่กล่าวตบท้ายว่า "เราต่างมีเสรีภาพในการพูด ฉันจึงขอพูดเลยว่า ฉันเกลียดคนขาวเข้าไส้ และทนพวกคุณไม่ได้เลยแม้แต่คนเดียว"

ทั้งนี้ คลิปดังกล่าวถูกอัพโหลดขึ้นบนยูทูป เว็บไซต์แชร์คลิปวิดีโอชื่อดังของโลกตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 ส.ค. โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเร่งตรวจสอบที่มาของคลิปวิดีโอและระบุตัวว่าหญิงคนดังกล่าวเป็นใคร เพื่อนำมาดำเนินคดีด้วยความผิดฐานเหยียดหยามเชื้อชาติบุคคลอื่นต่อไป