posttoday

ผุด"หมวกกันน็อกล่องหน"เพื่อนักปั่น

21 สิงหาคม 2555

นักออกแบบชาวสวีเดนคิดคั้นหมวกกันน็อคเพื่อนักปั่นจักรยานซ่อมในคอเสื้อทำงานอัตโนมัติเมื่อล้ม

นักออกแบบชาวสวีเดนคิดคั้นหมวกกันน็อคเพื่อนักปั่นจักรยานซ่อมในคอเสื้อทำงานอัตโนมัติเมื่อล้ม

ผุด"หมวกกันน็อกล่องหน"เพื่อนักปั่น

นับเป็นโจทย์ปัญหาสุดท้าทายสำหรับสองคู่หูนักออกแบบชาวสวีเดน อย่าง แอนนา ฮัพต์ และเทเรส อัลสติน เมื่อเหตุผลของนักปั่นส่วนใหญ่ที่ไม่ใส่หมวกกันน็อก แม้จะรู้ทั้งรู้ว่าสำคัญและจำเป็นต่อความปลอดภัย เป็นเพราะ “ไม่เท่ ไม่โดดเด่น”

และหลังจากที่สุมหัวคิดร่วมกันนานหลายปี ในที่สุดฮัพต์และอัลสตินก็บรรลุไอเดียสุดแจ่มกับสิ่งประดิษฐ์สุดล้ำอย่าง “ฮูฟดิง” (Hovding) ที่ในยามปกติมีรูปร่างหน้าตาไม่ต่างจากปกคอเสื้อแจ็กเกตธรรมดาๆ แต่ในยามที่บรรดาสิงห์นักปั่นเกิดพลาดท่าล้มขึ้นมาแล้วละก็ ระบบเซ็นเซอร์จะทำงานส่งแรงอัดอากาศใส่ฮูฟดิงให้เด้งออกมาครอบศีรษะของสิงห์นักปั่นแทบจะในทันที โดยแว่วว่าภายในเวลาไม่ถึง 10 วินาที เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บร้ายแรงที่จะเกิดขึ้นกับศีรษะและต้นคอ คล้ายๆ กับถุงลมนิรภัยที่ติดตั้งอยู่ตามรถยนต์ทั่วไป

นอกจากนี้ ฮูฟดิงยังใส่ลูกเล่นอย่าง “กล่องดำ” ที่จะบันทึกการขับขี่จักรยานโดยอัตโนมัติในช่วงเวลา 10 วินาที ก่อนและหลังของการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อประโยชน์ในการดำเนินคดีเอาผิดทางกฎหมาย หรือฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกันต่อไป

ยิ่งไปกว่านั้น สองนักออกแบบชาวสวีเดนยังคิดต่อยอดใส่ไอเดียบรรเจิดเพิ่มเติม โดยได้ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านสมองมาเป็นที่ปรึกษา เพื่อให้ “ฮูฟดิง” สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ส่วนสนนราคาของหมวกกันน็อกล่องหนนี้อาจทำให้หลายต่อหลายคนปาดเหงื่อกันเล็กน้อย เพราะอยู่ที่อันละ 600 เหรียญสหรัฐ (ราว 1.86 หมื่นบาท)

เห็นราคาแล้วบอกได้คำเดียวว่า กลับไปใส่หมวกกันน็อกแบบเดิมก็ได้ แม้จะไม่เท่ แต่ก็ช่วยรักษาชีวิตได้เหมือนกัน n