posttoday

โลกธุรกิจบีบซัคเคอร์เบิร์กพ้นซีอีโอเฟสบุ๊ก

20 สิงหาคม 2555

หุ้นเฟสบุ๊กราคาร่วงลงต่อเนื่องโลกธุรกิจบีบซัคเคอร์เบิร์กพ้นซีอีโอลามถึงสไตล์การแต่งตัว

หุ้นเฟสบุ๊กราคาร่วงลงต่อเนื่องโลกธุรกิจบีบซัคเคอร์เบิร์กพ้นซีอีโอลามถึงสไตล์การแต่งตัว

โลกธุรกิจบีบซัคเคอร์เบิร์กพ้นซีอีโอเฟสบุ๊ก ซัคเคอร์เบิร์ก

หนังสือพิมพ์ลอส แองเจลิส ไทม์ส รายงานว่า ขณะที่ราคาหุ้นของเฟสบุ๊กทำสถิติต่ำสุดรอบใหม่ อยู่ที่19.87 ดอลล่าร์ หรือ เกือบครึ่งหนึ่งของราคาที่เปิดขายไอพีโอให้กับบุคคลทั่วไป บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารธุรกิจ เรียกร้องให้ว่า มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งก้าวลงจากตำแหน่งประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ ซีอีโอ หันไปจับงานที่ถนัดเช่น การคิดค้นนวัตกรรมเกี่ยวกับเทคโนโลยี และปล่อยให้นักบริหารที่มีประสบการณ์มากกว่า เข้าไปนั่งตำแหน่งซีอีโอแทน

แซม ฮามาเดห์ ประธานบริหารวิจัย พรีพโค กล่าวว่า มีสิ่งบ่งชี้ว่า ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้เปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ อาจจะต้องสิ้นสุดการเป็นซีอีโอสวมฮู้ด ของบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเว็บไซท์สังคมออนไลน์ มูลค่าหลายพันดอลล่าร์แห่งนี้เสียแล้ว การพัฒนาอย่างรวดเร็วของเฟสบุ๊ค ทำให้ซัคเคอร์เบิร์กมีเวลาอันมีค่าเพียงเล็กน้อย ในการเติบโตไปสู่บทบาทของซีอีโอ เหมือนผู้ก่อตั้งบริษัทอื่น ๆ

กระแสวิพากษ์วิจารณ์ ได้ลุกลามไปถึงสไตล์การแต่งตัวของเขา การสวมเสื้อยืดแขนยาวมีฮู้ดที่กลายเป็นเครื่องหมายการค้าอยู่ตลอดเวลา ไม่เว้นแม้แต่การประชุมด้านการลงทุนครั้งสำคัญเป็นครั้งแรก ทำให้เขาถูกตำหนิอย่างรุนแรงว่า ยังไม่เป็นผู้ใหญ่เต็มตัว และไม่เกียรติโลกธุรกิจ

คริส วาลเล่น กรรมการผู้จัดการอาวุโสของ แทงเจ้นท์ แคปปิตอล พาร์ทเนอร์ส ในนิวยอร์ค ได้ให้ความเห็นว่า พฤติกรรมของซัคเคอร์เบิร์ก แสดงถึงการคาดหวังจากคนอายุ 28 ปี เขาไม่ได้พยายามจะดึงดูดสาวกของเขา แทนที่จะให้ความเคารพต่อนักลงทุน ในขณะที่หน้าที่การงานที่แท้จริงของเขาในเวลานี้คือผู้บริหารบริษัท

ผู้เชี่ยวชาญคนอื่น ๆ ชี้ว่า ซัคเคอร์เบิร์ก ซึ่งสูญเสียรายได้ส่วนตัวไปแล้วเกือบ 670 ล้านดอลล่าร์กำลังตกเป็นเป้าการโจมตีที่ไม่ยุติธรรม ผู้ที่สนับสนุนเขาโต้ว่า การที่ราคาหุ้นร่วงจนฉุดไม่อยู่ เป็นผลมาจากการที่นักลงทุน ต่างตระหนักว่า ศักยภาพในการเติบโตของเฟสบุ๊ค ไม่ได้ยอดเยี่ยมอย่างที่พวกเขาเชื่อและคาดหวังก่อนหน้านี้

แดน อัลเพิร์ท จากธนาคารเพื่อการลงทุน เวสต์วู้ด แคปปิตอล ในนิวยอร์ค ให้ความเห็นว่า ตลาดควรให้โอกาสให้ซัคเคอร์เบิร์ก มีเวลามากกว่านี้ในการปรับปรุงตัวและตัดสินใจ เขาไม่ได้เป็นผู้ก่อตั้งบริษัทที่มีชื่อเสียงคนแรกที่ต้องผ่านประสบการณ์อันยากลำบากในฐานะซีอีโอ กรณีของแลร์รี่ เพจ และเซอร์เจย์ บริน ต่างก็ก้าวขึ้นมาเป็นผู้บริหารในวัย 20 ต้น ๆ ก่อนจะซื้อตัวอิริคชมิดท์ ไปช่วยควบคุมการบริหารบริษัทอีกทีหนึ่ง ส่วนซัคเคอร์เบิร์กนั้น ยังเร็วเกินไปที่จะมองว่าเขาล้มเหลวในตำแหน่งซีอีโอ