posttoday

เอกวาดอร์ให้ที่ลี้ภัยจอมแฉ"วิกิลีกส์"

17 สิงหาคม 2555

เอกวาดอร์ประกาศให้ที่ลี้ภัยแก่จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์จอมแฉ "วิกิลีกส์"

เอกวาดอร์ประกาศให้ที่ลี้ภัยแก่จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์จอมแฉ "วิกิลีกส์"

 

เอกวาดอร์ให้ที่ลี้ภัยจอมแฉ"วิกิลีกส์"

รัฐบาลเอกวาดอร์ประกาศให้ที่ลี้ภัยแก่จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์จอมแฉ "วิกิลีกส์" แล้ว หลังจากอังกฤษขู่จะบุกเข้าสถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอน เพื่อจับตัวเขา

การประกาศให้ที่ลี้ภัยอัสซานจ์มีขึ้นเมื่อวานนี้ โดย รีการ์โด ปาตีโน รัฐมนตรีต่างประเทศเอกวาดอร์ แถลงที่กรุงกีโต ประเทศเอกวาดอร์ ว่า มีความกังวลว่าหากไม่ให้ที่ลี้ภัย อัสซานจ์อาจจะถูกส่งตัวไปสวีเดนในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน และอาจจะถูกส่งตัวต่อไปให้สหรัฐฯ เพื่อดำเนินคดีข้อหาจารกรรมและเป็นกบฏ ซึ่งไม่มีหลักประกันใดๆว่า เขาจะได้รับความเป็นธรรม พร้อมกันนี้ก็ขอให้อังกฤษรับรองการเดินทางที่ปลอดภัยให้แก่อัสซานจ์ และเคารพการตัดสินใจของเอกวาดอร์ด้วย

ด้านนายวิลเลียม เฮก รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ออกมาตอบโต้ว่า จะไม่เปิดทางให้อัสซานจ์เดินทางออกนอกประเทศอย่างปลอดภัยเพราะไม่มีข้อกฎหมายใดระบุให้ต้องทำเช่นนั้น พร้อมย้ำว่า อังกฤษมีข้อผูกมัดต้องส่งตัวอัสซานจ์ให้สวีเดน เพื่อสอบสวนข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ ตามคำพิพากษาของศาลอังกฤษก่อนหน้านี้

การตัดสินใจของเอกวาดอร์มีขึ้นหลังจากอัสซานจ์ลี้ภัยเข้าไปอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอน ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และต่อมาอังกฤษได้ส่งจดหมายขู่สถานทูตเอกวาดอร์ว่า จะส่งตำรวจบุกเข้าไปจับตัวเขา ทำให้ทางเอกวาดอร์ออกมาตอบโต้ว่า เป็นความคิดที่รับไม่ได้ ขาดความอดกลั้น ไม่เป็นมิตร และยังคิดที่จะโจมตีอธิปไตยของเอกวาดอร์อีกด้วย