posttoday

กูเกิลยันปลดพนักงานโมโตโรล่า4,000คน

14 สิงหาคม 2555

"กูเกิล" ยืนยัน โมโตโรล่า โมบิลิตี้" เตรียมปลดพนักงาน 4,000 ตำแหน่ง - ปิดฐานการผลิต 1 ใน 3

"กูเกิล" ยืนยัน โมโตโรล่า โมบิลิตี้" เตรียมปลดพนักงาน 4,000 ตำแหน่ง - ปิดฐานการผลิต 1 ใน 3

กูเกิลประกาศยืนยันว่า โมโตโรล่า โมบิลิตี้ ซึ่งปัจจุบันนี้เป็นบริษัทในเครือของกูเกิลจะปรับลดพนักงานลง 4,000 ตำแหน่งหรือ 20% ของแรงงานทั้งหมด

รายงานผลประกอบการที่กูเกิลยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐว่า 2 ใน 3 ของตำแหน่งงานที่จะปรับลดลงอยู่ภายนอกสหรัฐอเมริกา

รายงานผลประกอบการระบุว่า โมโตโรล่า โมบิลิตี้ มีแผนจะปิดหรือปรับปรุง 1 ใน 3 ของฐานการผลิตกว่า 90 แห่งทั่วโลก และจะปรับการขายโทรศัพท์มือถือโดยเปลี่ยนจากการเน้นโทรศัพท์ราคาถูกไปเน้นที่การเพิ่มนวัตกรรมใหม่ๆและประโยชน์ใช้สอยที่คุ้มค่า

ทั้งนี้ กูเกิลคาดว่าการปรับลดพนักงานครั้งนี้ บริษัทจะจ่ายค่าชดเชยและอื่นๆรวมเกือบ 275 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะเป็นรายจ่ายของไตรมาสที่สามปีนี้

รายงานระบุว่า กูเกิลซื้อกิจการบริษัท โมโตโรล่า โมบิลิตี้ เสร็จสมบูรณ์ในเดือนพฤษภาคม 2555 ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.25 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับสายการผลิตคอมพิวเตอร์มือถือของบริษัท หลังการซื้อขายเสร็จสมบูรณ์ กูเกิลได้ใช้มาตรการจำนวนมากเพื่อพลิกฟื้นกิจการผลิตโทรศัพท์มือถือที่ขาดทุนอยู่

กูเกิลเปิดเผยในรายงานว่า การเปลี่ยนแปลงใหม่ๆรวมทั้งการปรับลดพนักงานนี้เป็นไปเพื่อฟื้นฟูการผลิตโทรศัพท์มือถือของโมโตโรล่า โมบิลิตี้ให้กลับมาทำกำไรได้ หลังจากใน 16 ไตรมาสล่าสุด มีการขาดทุนถึง 14 ไตรมาส