posttoday

อิหร่านเจอดินไหวตายเกือบร้อยคน

12 สิงหาคม 2555

แผ่นดินไหว 6.4 ริกเตอร์เขย่าอิหร่านเบื้องต้นคาดตายเกือบ100คน โครงสร้างอาคารเสียหายไฟดับทั้งเมือง

แผ่นดินไหว 6.4 ริกเตอร์เขย่าอิหร่านเบื้องต้นคาดตายเกือบ100คน โครงสร้างอาคารเสียหายไฟดับทั้งเมือง

อิหร่านเจอดินไหวตายเกือบร้อยคน

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานว่าเกิดเหตุแผ่นดินไหวสองครั้งซ้อนที่ประเทศอิหร่าน โดยวัดความรุนแรงได้มากกว่า 6 ริกเตอร์

เหตุแผ่นดินไหวครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 16.53 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) วัดความรุนแรงได้ 6.4 ริกเตอร์ ขณะที่อีอไม่กี่นาทีถัดมา ก็เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงระลอกที่สองตามมา โดยวัดความรุนแรงได้ 6.3 ริกเตอร์

นอกจากนี้ สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐยังระบุเพิ่มเติมว่าเกิดอาฟเตอร์ซ็อกตามมาอีก 5 ครั้ง

สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างสื่อท้องถิ่นของอิหร่านระบุว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นบริเวณตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศอิหร่านใกล้กับเมืองทาบริซ ซึ่งในเบื้องต้น มีการประมาณการณ์ว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 87 ราย ขณะที่มีผู้บาดเจ็บอีกราว 400 คน

ด้านสำนักข่าวฟาร์สรายงานโดยอ้างสำนักจัดการวิกฤตว่า ความเสียหายส่วนใหญ่อยู่ในเมืองวาร์ซากาน อะฮาร์ และฮาริส

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ทางการต่างเกรงว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มมากขึ้น

อิหร่านเจอดินไหวตายเกือบร้อยคน ภาพ/เอเอฟพี

ทั้งนี้ สำนักข่าวฟาร์สรายงานเพิ่มเติมว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้สร้างความเสียหายโดยตรงต่อเมืองทาบริซ ซึ่งเป็นจังหวัดสำคัญของอาเซอร์ไบจันตะวันออก พร้อมด้วยเมืองใกล้เคียง รวมถึงหมู่บ้านโดยรอบอีกกว่า 60 แห่ง

รายงานขั้นต้นระบุว่า โครงสร้างของอาคารบางแห่งในเมืองทาบริซได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง และไฟฟ้าได้ดับทั่วเมือง ขณะที่เมืองอะฮาร์สายโทรศัพท์ไม่สามารถให้การได้

สำหรับความเสียหายอื่นๆ ขณะนี้อยู่ในระหว่างการสำรวจประเมินของเจ้าหน้าที่

อย่างไรก็ตาม ทางการอิหร่านได้ส่งหน่วยกู้ภัยและทีมแพทย์ไปยังเมืองทาบริซ อะฮาร์ ตลอดจนพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งนี้แล้ว เช่น หมู่บ้านคอร์มาลู และฮาริฟ

ทั้งนี้ ประเทศอิหร่านตั้งอยู่ในพื้นที่ที่รอยเลื่อนของเปลือกโลกพาดผ่านและมีแนวโน้มจะเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่

ในปี 2546 อิหร่านเคยเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่เมืองแบม ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัดเคอร์แมนซึ่งคร่าชีวิตประชาชนชาวอิหร่านไปถึง 30,000 คน ขณะที่ในปี 2533 เหตุแผ่นดินไหวใกล้ทะเลแคสเปียนส่งผลให้ชาวอิหร่านต้องสังเวยชีวิตประมาณ 50,000 คน