posttoday

แอปเปิลงัดโปรฯใหม่เล็งลดราคาครั้งแรก

11 สิงหาคม 2555

แอปเปิลเล็งลดราคา “ไอโฟน” ครั้งแรก กูรูเชื่อเตรียมความพร้อม ก่อนเปิดตัวไอโฟน 5-12 ก.ย.นี้

แอปเปิลเล็งลดราคา “ไอโฟน” ครั้งแรก กูรูเชื่อเตรียมความพร้อม ก่อนเปิดตัวไอโฟน 5-12 ก.ย.นี้

แอปเปิลงัดโปรฯใหม่เล็งลดราคาครั้งแรก

วอลสตรีต เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในระบุว่า แอปเปิล บริษัทผู้ผลิตสมาร์ตโฟนและคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่ของโลก อาจจะเตรียมประกาศให้ร้านค้าปลีกในสหรัฐที่ขายไอโฟน สมาร์ตโฟนชื่อดังของบริษัททั้งไอโฟน 4 และ 4 เอส ปรับลดราคาสินค้าดังกล่าวลงราว 49 เหรียญ สหรัฐ (ราว 1,519 บาท) อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก หลังมีลูกค้าจำนวนหนึ่งแจ้งมาทางบริษัทว่า ร้านค้าปลีกบางแห่ง เช่น ร้านทาร์เก็ต คอร์ป ร้านเบส บาย โค และร้านสปรินท์ เน็กซ์เทล คอร์ป ขายสินค้าดังกล่าวในราคาที่ต่ำกว่าร้านแอปเปิลสโตร์

ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าทางบริษัทไม่ได้แจ้งเหตุผลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการมอบส่วนลดในครั้งนี้ ประกอบกับไม่ได้ลงโฆษณาแต่อย่างใด แต่ทว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าว ถือเป็นการ มอบส่วนลดสินค้าในช่วงเวลาปกติเป็นครั้งแรกของแอปเปิล เนื่องจากทางบริษัทมักจะประกาศมอบส่วนลดพิเศษเฉพาะนักเรียนนักศึกษาในช่วงเปิดภาคเรียนใหม่ประจำปีเท่านั้น

แอปเปิลจะมอบส่วนลดพิเศษแก่นักเรียนนักศึกษา ซึ่งซื้อไอพอด เครื่องเล่นเพลงแบบ พกพา พร้อมกับคอมพิวเตอร์ของแอปเปิลในช่วงเปิดภาคเรียนใหม่ ราว 199 เหรียญสหรัฐ (ราว 6,100 บาท) ก่อนที่จะประกาศเปลี่ยนวิธีการการมอบส่วนลดเป็นบัตรของ ขวัญ ซึ่งสามารถใช้ซื้อสินค้าเกี่ยวกับการศึกษาจากไอทูนส์สโตร์ มูลค่า 100 เหรียญสหรัฐ (ราว 3,100 บาท) เมื่อซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่แทนเมื่อไม่นานมานี้

รายงานระบุว่า การประกาศมอบส่วนลด ดังกล่าว อาจเป็นการเตรียมความพร้อมของแอปเปิลเพื่อเปิดตัวไอโฟน 5 ซึ่งเป็นสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดในเร็ววันนี้ประมาณวันที่ 12 ก.ย. โดยมีการคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า ไอโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดจะมีจอภาพทัชสกรีนขนาดใหญ่อย่างน้อย 4 นิ้ว และรูปทรงบางเฉียบกว่าไอโฟนรุ่นปัจจุบัน

การปรับรูปโฉมใหม่ของไอโฟน นับเป็นกลยุทธ์การตลาดสำคัญของแอปเปิล หลังเผชิญกับคู่แข่งอย่าง ซัมซุง ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และโทรศัพท์มือถือสัญชาติเกาหลีใต้ ที่ผลิตสินค้าออกมาตีตลาดไอโฟน โดยซัมซุงมีกำหนดเปิดตัวสินค้าตัวใหม่เช่นเดียวกันในปลายเดือน ส.ค.นี้