posttoday

ไต้ฝุ่นไห่ขุยถล่มจีนอพยพปชช.เกือบ 2 ล้าน

09 สิงหาคม 2555

พายุไต้ฝุ่นไห่ขุย พัดถล่มจีน อพยพแล้วเกือบ 2 ล้านคน ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมเมืองหลวงของฟิลิปปินส์และปริมณฑลยังคงรุนแรงขึ้น

พายุไต้ฝุ่นไห่ขุย พัดถล่มจีน อพยพแล้วเกือบ 2 ล้านคน ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมเมืองหลวงของฟิลิปปินส์และปริมณฑลยังคงรุนแรงขึ้น

 

ไต้ฝุ่นไห่ขุยถล่มจีนอพยพปชช.เกือบ 2 ล้าน

ไต้ฝุ่นไห่ขุย ได้พัดขึ้นฝั่งมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีนตั้งแต่เช้าวานนี้ ทำให้เกิดไฟฟ้าดับมีประชาชนได้รับผลกระทบเกือบ 400,000 หลังคาเรือน ทางการจีนได้ยกระดับเตือนภัยไต้ฝุ่นเป็นระดับสูงสุด พร้อมกับอพยพประชาชนที่มณฑลเจ้อเจียงและเซี่ยงไฮ้ รวมเกือบ 2 ล้านคน รวมถึงขอให้ประชาชนงดออกจากบ้าน เนื่องจากพายุอาจจะทำให้เกิดฝนตกหนัก และมีลมแรงต่อไปอีก 48 ชั่วโมง

ส่วนที่สนามบินเซี่ยงไฮ้ ต้องยกเลิกเที่ยวบินกว่า 500 เที่ยว รวมถึงยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดที่เมืองหางโจวและเมืองหนิงโปด้วย ขณะที่รถไฟใต้ดินต้องจำกัดความเร็วในการวิ่งเพื่อความปลอดภัย รวมถึงระงับบริการบางเส้นทาง ล่าสุดไต้ฝุ่นไห่ขุยได้อ่อนกำลังลง โดยมีความเร็วลม 137 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือสู่มณฑลอานหุย

ขณะที่ฟิลิปปินส์ สถานการณ์น้ำท่วมกรุงมะนิลา ยังคงน่าเป็นห่วง โดยน้ำได้ท่วมพื้นที่ 60-80 เปอร์เซ็นต์ มีผู้ได้รับผลกระทบกว่า 1.2 ล้านคน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมาได้เพิ่มขึ้นเป็น 23 คน

ด้านสถานที่ราชการและธุรกิจต่างๆ ต้องปิดทำการเมื่อวานนี้เป็นวันที่สอง ขณะที่ทหาร ตำรวจและเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนเกือบ 850,000 คนที่ต้องพลัดถิ่นที่อยู่ ส่วนศูนย์พักพิงชั่วคราวของทางการต้องรับผู้อพยพหนีน้ำท่วมแล้วเกือบ 395,000 คน และขณะนี้เริ่มประสบปัญหาขาดแคลนน้ำและอาหาร นอกจากนี้ทางการฟิลิปปินส์ยังได้ประกาศให้พื้นที่ 4 จังหวัดใกล้กับกรุงมะนิลาเป็นพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว