posttoday

สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ปฏิเสธเอี่ยวฟอกเงิน

08 สิงหาคม 2555

หุ้นสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ ร่วงแรง หลังมีข่าว เอี่ยวฟอกเงินร่วมแบงก์อิหร่าน

หุ้นสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ ร่วงแรง หลังมีข่าว เอี่ยวฟอกเงินร่วมแบงก์อิหร่าน

สำนักงานกำกับดูแลสถาบันการเงินของสหรัฐฯ หรือ DFS รัฐนิวยอร์กขู่เพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจธนาคารในรัฐนิวยอร์คของธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดของอังกฤษ โดยให้เหตุผลว่าสแตนชาร์ดฯ ปกปิดการทำธุรกรรมวงเงิน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับอิหร่าน และขัดต่อกฎหมายสหรัฐ โดยปกปิด ไม่ให้เจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายล่วงรู้ถึงการทำธุรกรรมลับราว 60,000 รายการ เพื่อให้ทางธนาคารมีรายได้จากค่าธรรมเนียมหลายร้อยล้านดอลลาร์ในระยะเวลาเกือบ 10 ปี

ทั้งนี้  สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดแถลงการณ์ทางอีเมลปฏิเสธต่อข้อกล่าวหาของDFSว่า ปฏิเสธอย่างรุนแรงต่อสถานะ และคำอธิบายของข้อเท็จจริงที่อยู่ในคำสั่ง การตีความที่ปรากฏในคำสั่งของ DFS เกี่ยวกับกฏระเบียบที่กล่าวถึงธุรกรรมมีความไม่ถูกต้องในเชิงกฎหมาย

นอกจากนั้น ตั้งแต่ 5 ปีที่แล้ว ธนาคารได้ยุติการดำเนินธุรกิจใหม่กับลูกค้าชาวอิหร่านในทุกเงินสกุลแลกเปลี่ยน ธนาคารได้นำเสนอต่อ DFS และผู้กำกับดูแลรายอื่นๆ ถึงความแข็งขันในการปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตร นับตั้งแต่ช่วงการเริ่มตรวจสอบจนถึงปัจจุบัน

จากข่าวดังกล่าวทำให้หุ้นของสแตนดาร์ดฯ ร่วงลงอย่างหนัก โดยที่ ตลาดหุ้นลอนดอน ดิ่งลงถึง 16%  ขณะที่ ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดตลาดก็ลดลงเช่นกัน