posttoday

นาซาเฮ!ยานถึงดาวอังคาร

07 สิงหาคม 2555

‘คิวริออสซิที’เริ่มภารกิจหาสิ่งมีชีวิต โอบามาย้ำเป็นความภูมิใจของชาติ

‘คิวริออสซิที’เริ่มภารกิจหาสิ่งมีชีวิต โอบามาย้ำเป็นความภูมิใจของชาติ

หุ่นยนต์ “คิวริออสซิที” ของนาซาลงจอดบนดาวอังคารแล้ว เริ่มภารกิจหาหลักฐานสิ่งมีชีวิต ด้านโอบามาย้ำเป็นความภูมิใจของชาวอเมริกันทั้งประเทศ

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (นาซา) เปิดเผยว่า หุ่นยนต์สำรวจดาวอังคาร “คิวริออสซิที” ซึ่งถือเป็นยานสำรวจที่ทันสมัยที่สุดของนาซา ประสบความสำเร็จในการลงจอดบนพื้นผิวของดาวอังคารแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อเริ่มต้นภารกิจสำรวจหาหลักฐานสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร นับเป็นก้าวสำคัญในการสำรวจอวกาศของสหรัฐ ท่ามกลางความยินดีของชาวอเมริกันทั้งประเทศ

“ยานลงจอดเรียบร้อยแล้ว” เจ้าหน้าที่นาซาประกาศ โดยทันทีที่คิวริออสซิทีแตะพื้นดาวอังคารนั้น เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ปฏิบัติการของนาซาที่เมืองพาซาดินา รัฐแคลิฟอร์เนีย ต่างปรบมือโห่ร้องและกระโดดกอดกันด้วยความดีใจ

ด้านประธานาธิบดี บารัก โอบามา แห่งสหรัฐ ได้กล่าวแสดงความยินดีกับความสำเร็จของนาซา โดยระบุว่า ไม่เพียงแต่คิวริออสซิทีจะเป็นหุ่นยนต์สำรวจที่ทันสมัยที่สุดที่เคยลงจอดนอกโลกแล้ว ทว่ายังถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวอเมริกันทั้งประเทศอีกด้วย

ทั้งนี้ ภาพแรกที่นาซาได้รับจากคิวริออสซิที คือ ภาพล้อหุ่นยนต์ ตามมาด้วยภาพเงาของหุ่นยนต์ โดยคิวริออสซิที ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 2,500 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 7.5 หมื่นล้านบาท) และขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์นั้น จะทำการสำรวจดาวอังคารเป็นเวลานานถึงสองปี

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์เปิดเผยว่า ไม่คาดหวังว่าคิวริออสซิทีจะค้นพบสิ่งมีชีวิต หรือแม้แต่มนุษย์ต่างดาวบนดาวเคราะห์แห่งนี้ ทว่าต้องการเพียงให้ยานเก็บตัวอย่างหินและทรายมาวิเคราะห์เพื่อพิสูจน์ว่าดาวอังคารเคยมีสิ่งมีชีวิตจริงหรือไม่ เนื่องจากถือเป็นดาวเคราะห์เพียงดวงเดียวที่มีสภาพแวดล้อมต่างๆ คล้ายโลกมากที่สุด

นอกจากนี้ ทางนาซายังต้องการเก็บข้อมูลสภาพดาวอังคารอย่างละเอียดเพื่อเตรียมความพร้อมในการส่งมนุษย์ไปยังดาวอังคารในอนาคตอันใกล้นี้อีกด้วย

ทั้งนี้ ยานคิวริออสซิทีเดินทางสู่อวกาศเมื่อวันที่ 26 พ.ย. ปีก่อน โดยใช้เวลาเดินทางสู่ดาวอังคารทั้งหมด 8 เดือน โดยตัวยานนั้นเป็นยานพาหนะ 6 ล้อ และหนัก 1 ตัน

ในเบื้องต้นนั้น นักวิทยาศาสตร์ กังวลว่าคิวริออสซิทีจะประสบปัญหาในการลงจอดเนื่องจากชั้นบรรยากาศของดาวอังคารนั้นเบาบางกว่าบรรยากาศโลกประมาณ 100 เท่า ซึ่งอาจส่งผลให้การชะลอความเร็วของยานขณะทะลุชั้นบรรยากาศเป็นไปอย่างยากลำบาก ทว่า การติดตั้งปั้นจั่นลอยฟ้าได้ช่วยให้ยานลงจอดอย่างปลอดภัย