posttoday

โคฟีอันนันประกาศลาออกจากทูตพิเศษซีเรีย

03 สิงหาคม 2555

โคฟี อันนัน ถอดใจ! ประกาศขอลาออกจากทูตสันติภาพซีเรีย หลังคุมสถานการณ์ไม่ได้

โคฟี อันนัน ถอดใจ! ประกาศขอลาออกจากทูตสันติภาพซีเรีย หลังคุมสถานการณ์ไม่ได้

โคฟีอันนันประกาศลาออกจากทูตพิเศษซีเรีย โคฟี อันนัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศซีเรียว่า นายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งทูตพิเศษของยูเอ็นและสันนิบาตอาหรับ เพื่อหาทางยุติความขัดแย้งในซีเรีย ประกาศลาออกจากการทำหน้าที่นี้แล้วเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่า แผนสันติภาพ 6 ข้อ ที่เขานำเสนอ ไม่ได้รับการสนับสนุนจากประชาคมโลกเท่าที่ควร

การแถลงข่าวเพียงสั้นๆ ที่สำนักงานยูเอ็นในเมืองเจนีวาของนายอันนัน เกิดขึ้นในช่วงเดียวกับที่กองทัพซีเรียเคลื่อนกำลังพลเครื่องบินขับไล่ เพื่อเตรียมโจมตีกลุ่มกบฏที่กำลังเร่งเสริมกำลังรถถังในเมืองอเลปโป ซึ่งนายอันนันแสดงความกังวลเป็นอย่างยิ่งว่า การสู้รบยืดเยื้อที่ล่วงเข้าสู่เดือนที่ 17 ยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงโดยง่าย

นอกจากนี้ นายอันนันยังตัดพ้อการขาดฉันทามติของคณะมนตรีความมั่งคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งจีนและรัสเซีย 2 ใน 5 ชาติสมาชิกถาวร ใช้สิทธิ์ยับยั้ง ( วีโต้ ) ร่างมติคว่ำบาตรซีเรีย ในการประชุมเมื่อเดือนที่แล้ว โดยกล่าวว่า เจตนารมณ์ที่ไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของคณะมนตรีความมั่นคงฯ ฉุดรั้งความพยายามของเขาที่ต้องการสร้างสันติภาพบนแผ่นดินซีเรีย ทั้งที่เป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายต้องการให้เกิดขึ้นที่สุด ณ เวลานี้

นายอันนันยังกล่าวทำนองว่า ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งซีเรีย กำลังจะพ้นจากตำแหน่ง “ไม่ช้าก็เร็ว” และมีความเป็นไปได้ว่า บุคคลผู้ที่จะมาสืบทอดอำนาจอาจประสบความสำเร็จ และเป็นที่ยอมรับมากกว่าก็ได้ แม้วิกฤตความไม่สงบในซีเรียแทบจะไม่เคยคงที่ และต้องมีการประเมินสถานการณ์แทบจะนาทีต่อนาทีก็ตาม

ด้านสหรัฐออกโรงประณามจีนและรัสเซีย ว่าเป็นต้นเหตุการณ์ลาออกของนายอันนัน โดยนายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า การลาออกของนายอันนัน ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่า ประธานาธิบดีอัสซาดเข่นฆ่าประชาชนของตนเองมาโดยตลอด พร้อมทั้งแสดงความเสียดาย ที่การทำงานอย่างไม่รู้จักคำว่าเหน็ดเหนื่อยของนายอันนัน มีอันต้องจบลงเร็วกว่าที่ควร

แต่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย กลับกล่าวว่า การถอนตัวของนายอันนันถือเป็นเรื่องที่น่าอับอาย เนื่องจากแสดงถึงการละทิ้งความพยายาม ส่วนนายวิตาลี เชอร์กิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำยูเอ็น ยืนยันว่า รัสเซียให้การสนับสนุนแผนสันติภาพของนายอันนันมาโดยตลอด

ขณะที่นายบัน คี-มูน เลขาธิการยูเอ็น กล่าวแสดงความเสียใจต่อการได้รับจดหมายลาออกของนายอันนัน และกล่าวสรรเสริญการทำงานของนายอันนัน ว่าเป็นผู้ที่ทุมเท และสมควรได้รับการยกย่อง อย่างไรก็ตาม ยูเอ็นเริ่มต้นกระบวนการสรรหาผู้ที่จะมารับตำแหน่งแทนนายอันนันแล้ว