posttoday

กาแล็คซี่ขายกระฉูดดันซัมซุงกำไรแสนล.

29 กรกฎาคม 2555

ซัมซุงกำไรพุ่ง สมาร์ตโฟนตระกูล “กาแล็คซี่” ช่วยทำยอดขายบริษัทกระฉูด

ซัมซุงกำไรพุ่ง สมาร์ตโฟนตระกูล “กาแล็คซี่” ช่วยทำยอดขายบริษัทกระฉูด

ซัมซุง อิเล็คทริค บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ที่สุดในโลก ในด้านของรายได้ ประกาศผลประกอบการประจำไตรมาส 2 ของปีนี้ ว่าทำสถิติผลกำไรสุทธิมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีโทรศัพท์สมาร์ตโฟนตระกูลกาแล็คซี่เป็นตัวชูโรงสำคัญ

กาแล็คซี่ขายกระฉูดดันซัมซุงกำไรแสนล.

ทั้งนี้ ผลกำไรสุทธิของซัมซุงพุ่งขึ้นไปที่ 5.2 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 4,500 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.35 แสนล้านบาท) ในช่วงไตรมาสระหว่างเดือน เม.ย.-มิ.ย. เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าถึง 48%

กระนั้นก็ตาม ผลกำไรดังกล่าวถือว่าน้อยกว่าที่ ยอนฮับ อินโฟแมกซ์สำรวจไว้ ว่าซัมซุงน่าจะได้กำไรสุทธิที่ 5.6 ล้านล้านวอน กระนั้น จากข่าวดังกล่าว ทำให้ราคาหุ้นของซัมซุงกระโดดขึ้นถึง 5.2% ไปปิดที่ราคาสูงสุดของเดือนทันที

ซัมซุงซึ่งเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ โทรทัศน์ และเมโมรีชิป กำลังไปได้รุ่งกับธุรกิจโทรศัพท์สมาร์ตโฟนในระดับปฏิบัติการแอนดรอยด์ และกำลังเป็นคู่แข่งของบริษัท แอปเปิล เจ้าของไอโฟนและไอแพดอย่างน่ากลัวทีเดียว

สำหรับยอดการขายโทรศัพท์รุ่นกาแล็คซี่ เอส3 ช่วยให้ยอดขายของซัมซุงเพิ่มขึ้นอย่างมาก ในขณะที่ตลาดสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ประเภทอื่นๆ ในปีนี้ ทั้งโทรทัศน์และคอมพิวเตอร์จะเริ่มชะลอตัวแล้ว

นอกจากนี้ ในช่วงไตรมาสเดียวกันนั้น ผลกำไรประกอบการของซัมซุงยังเพิ่มขึ้นไปอีก 79% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ไปอยู่ที่ 6.7 ล้านล้านวอนด้วย และรายได้รวมของซัมซุงเพิ่มขึ้น 21% ไปอยู่ที่ 47.6 ล้านล้านวอน ถือเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ของบริษัทด้วย

แม้ว่าจะเกิดความวิตกกังวลจากวิกฤตหนี้ในยุโรป ว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อตลาดสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ แต่ทางด้านบรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ซัมซุงจะสามารถทำสถิติผลกำไรได้อีกครั้งในช่วงไตรมาส 3 เนื่องจากจะเป็นช่วงที่ยอดขาย กาแล็คซี่ เอส3 พุ่งขึ้นสูงสุดก่อนที่ทางด้านแอปเปิลจะเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ออกมา