posttoday

ท่องเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง(8)

29 กรกฎาคม 2555

ในขณะที่นักเที่ยวที่เดินทางด้วยตัวเองหลายท่านเลือกพักโรงแรมราคาประหยัด แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวบางท่านต้องการเข้าถึงวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่นอย่างลึกซึ้ง

ในขณะที่นักเที่ยวที่เดินทางด้วยตัวเองหลายท่านเลือกพักโรงแรมราคาประหยัด แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวบางท่านต้องการเข้าถึงวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่นอย่างลึกซึ้ง

ซึ่งการจะเข้าถึงวัฒนธรรมของคนในชาตินั้นๆ ก็มีวิธีง่ายๆ เช่น ลองรับประทานอาหารท้องถิ่น ไปเที่ยวเมืองที่ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว ยกตัวอย่างเช่นถ้าฝรั่งมาเที่ยวเมืองไทยแล้วไปนอนพัทยาหรือภูเก็ต ก็คงจะได้แค่เที่ยวชมสถานที่ แต่ถ้าไปพักที่เชียงใหม่หรือเชียงคาน ก็จะเข้าถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นได้มากขึ้น ถ้าหากนักเที่ยวชาวไทยไม่ว่าจะไปเองหรือไปกับกรุ๊ปทัวร์ อยากจะเข้าถึงวัฒนธรรมของญี่ปุ่นมากขึ้น ผมขอแนะนำให้ท่านเลือกที่พักในโรงแรมแบบญี่ปุ่นครับ

โรงแรมแบบญี่ปุ่นหรือที่เรียกว่าเรียวกัง (Ryokan) นั้นเป็นที่พักที่ท่านจะได้เข้าถึงวัฒนธรรมของญี่ปุ่นอย่างแท้จริง แต่น่าเสียดายที่คำว่าเรียวกังนั้นถูกนำมาใช้ผิดที่ผิดทางในวงการท่องเที่ยวเมืองไทย ผมเคยไปเสนองานให้กับบริษัทหลายแห่ง ซึ่งมีโจทย์มาว่าอยากพักเรียวกัง แต่พอได้คุยกันจริงๆ แล้ว ผมคิดว่าสิ่งที่ลูกค้าต้องการนั้นผิดจากความเป็นเรียวกังแท้ๆ ไปไม่น้อย เพราะสาระสำคัญที่ต้องการคือ ไปอาบน้ำแร่ ใส่ชุดยูกาตะ นอนฟูก และกินบุฟเฟต์ขาปูยักษ์ ซึ่งคุณสมบัติทั้งหมดที่ว่ามามันไม่ได้บ่งบอกถึงความเป็นเรียวกังเลยครับ ไอ้ 3 ปัจจัยแรกยังพอนับรวมอยู่ในคุณสมบัติของเรียวกังได้ แต่ข้อสุดท้ายนี่ผมถือว่าเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับการนอนเรียวกังแท้ๆ เลยครับ เพราะเรียวกังแท้เขาไม่บริการอาหารค่ำแบบบุฟเฟต์ และขาปูยักษ์แช่แข็งก็ไม่มีคุณภาพเพียงพอที่เข้าไปอยู่ในเมนูของเรียวกัง อาหารค่ำที่เขาจะให้บริการเป็นอาหารแบบดั้งเดิมที่เรียกว่าไคเซกิ (Kaiseki) ซึ่งสะท้อนถึงวัฒนธรรมและวิถีของญี่ปุ่นได้อย่างแยบยล การพักในเรียวกังนั้นเป็นการไปเสพไม่ใช่ไปบริโภค ดังนั้นก่อนที่ท่านจะตัดสินใจไปพักที่เรียวกัง ต้องมั่นใจก่อนว่าท่านรู้จักเรียวกังเพียงพอ

ท่องเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง(8)

 

ถ้าท่านเพียงแค่อยากจะมีประสบการณ์ได้นอนห้องแบบญี่ปุ่น ใส่ชุดลำลองญี่ปุ่นลงมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ได้แช่น้ำร้อนในบ่อ อันนี้ท่านสามารถเลือกใช้บริการของโรงแรมหรือรีสอร์ตมากมายหลายแห่ง ที่ท็อปฮิตติดอันดับของชาวไทยเราก็ต้องแถวเชิงภูเขาไฟฟูจี แถวนั้นมีทะเลสาบหลายแห่ง ที่นิยมเป็นที่สุดก็ต้องทะเลสาบคาวาคูชิ (Kawaguchiko) 80-90% ของทัวร์ชาวเอเชียไปนอนแถวนั้นกันหมด รองลงมาก็ทะเลสาบยามะนากะ (Yamanakako) ท่านลองนึกภาพดูว่านักท่องเที่ยวเป็นร้อยเป็นพันแห่กันไปนอน แต่ละโรงแรมเนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวต่างชาติ ท่านจะได้อรรถรสของความเป็นญี่ปุ่นจากไหน ผมเรียกที่พักแบบนี้ว่า โรงแรมที่มีห้องพักแบบญี่ปุ่น ข้อดีของโรงแรมแบบนี้คือราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับเรียวกังแท้ นักท่องเที่ยวที่ต้องการควบคุมงบประมาณ ก็สามารถใช้บริการของที่พักแบบนี้ แต่ถ้าท่านพอจะมีกำลังและอยากเข้าถึงวัฒนธรรมญี่ปุ่นอย่างแท้จริง ผมขอแนะนำให้ท่านลองเข้าพักในเรียวกังดูสักคืน ถ้าไม่อคติจนเกินไป ผมมั่นใจว่าท่านจะชอบแน่นอน

เรียวกัง เขียนเป็นภาษาอังกฤษว่า Japanese Inn ถ้าแปลให้ตรงความหมายก็คงเป็น โรงเตี๊ยมแบบญี่ปุ่น ท่านที่เคยดูหนังจีนกำลังภายในคงนึกภาพโรงเตี๊ยมออก หรือท่านที่เคยดูหนังซามูไรก็คงพอคุ้นๆ เพราะการเดินทางในสมัยโบราณมันต้องเดินเท้า ที่พักตามรายทางจึงเกิดขึ้นมารองรับซามูไรและพ่อค้าที่เดินทางจากแคว้นหนึ่งไปยังอีกแคว้นหนึ่ง มาบูมเอามากๆ ก็สมัยเอโดะที่มีการเดินทางจากเมืองหลวงเกียวโตไปยังศูนย์กลางการปกครองของตระกูลโทคุงาวะที่เมืองเอโดะ หรือโตเกียวในปัจจุบัน ทำให้เกิดเส้นทางสายทะเลบูรพา หรือ Tokaido ขึ้น การค้าขายเจริญรุ่งเรืองมีคนเดินทางผ่านเส้นทางสายนี้เป็นล้านคน มากกว่าเส้นทางการค้าสายสำคัญๆ ของฝรั่งจากทวีปยุโรปเสียอีก ด้วยเหตุนี้เองธุรกิจที่พักตามเส้นทางสายนี้จึงเกิดขึ้นมารองรับลูกค้าที่มีหลากหลายระดับชั้น ทั้งบรรดาเจ้าแคว้นที่ต้องเดินทาง

ท่องเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง(8)

ไปเข้าเวรที่เมืองเอโดะ เวลาเดินทางกันทีก็ต้องมีผู้ติดตามกันมากมาย โรงเตี๊ยมระดับไฮเอนด์ก็เปิดมารองรับลูกค้ากลุ่มนี้ กลุ่มถัดไปก็พวกพ่อค้า พวกนี้มีฐานะไม่สูงแต่มีกำลังซื้อสูง ก็มีโรงเตี๊ยมสำหรับพ่อค้า กลุ่มสุดท้ายก็สามัญชนที่มีกำลังซื้อไม่สูงนัก ก็มีโรงเตี๊ยมราคาประหยัดให้บริการด้วยเหมือนกัน แต่ไม่ว่าจะไฮเอนด์หรือโลว์เอนด์ สิ่งสำคัญที่เหมือนกันก็คือ มีผู้ให้บริการเป็นสุภาพสตรี เพราะผู้ชายถ้าไม่ไปเป็นซามูไร ก็ไปค้าขาย ทำนา หรือเป็นช่างฝีมือ งานดูแลบ้าน ทำอาหาร จัดที่หลับที่นอน เป็นหน้าที่ของผู้หญิง ในสังคมที่ชายเป็นใหญ่ บรรดาผู้ให้บริการที่เป็นหญิงยิ่งพินอบพิเทา สั่งสมกันมาเป็นร้อยๆ ปี จึงกลั่นมาเป็นบริการที่ดีเยี่ยมและอุดมไปด้วยรากเหง้าทางวัฒน ธรรมของญี่ปุ่นยุคซามูไร เรียวกังระดับคุณภาพจึงเต็มไปด้วยเสน่ห์และเปี่ยมไปด้วยความพิถีพิถันเหมือนได้กลับไปอยู่ในยุคซามูไรกันเลยทีเดียว จึงไม่น่าแปลกใจที่ราคาที่พักของเรียวกังซึ่งรวมอาหารค่ำและอาหารเช้าไว้แล้วนั้น จะแพงพอๆ กันกับราคาห้องพักมาตรฐานของโรงแรมระดับ 5 ดาว กลางเมืองโตเกียว และราคาห้องพักของเรียวกังระดับไฮเอนด์ก็มีโอกาสจะสูงพอๆ กับห้อง Ececutive Suite ของโรงแรม 5 ดาว เช่นกัน จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะได้นอนแค่โรงแรมที่มีห้องพักแบบญี่ปุ่น เพราะราคาห่างไกลกับเรียวกังแท้ๆ หลายเท่าตัว