posttoday

นร.ญี่ปุ่น-โสมแห่ฆ่าตัวตาย

28 กรกฎาคม 2555

นักวิเคราะห์เผยอัตราการฆ่าตัวตายของนักเรียนเกาหลีใต้และญี่ปุ่นพุ่ง เหตุตกเป็นเหยื่อของการกลั่นแกล้งจากเพื่อนร่วมชั้น

นักวิเคราะห์เผยอัตราการฆ่าตัวตายของนักเรียนเกาหลีใต้และญี่ปุ่นพุ่ง เหตุตกเป็นเหยื่อของการกลั่นแกล้งจากเพื่อนร่วมชั้น

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ปัจจุบันปัญหานักเรียนกลั่นแกล้งกันในโรงเรียนมัธยมปลายในเกาหลีใต้และญี่ปุ่นกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลให้นักเรียนจำนวนมากฆ่าตัวตายเพื่อหนีปัญหา

รายงานระบุว่า เมื่อปี 2553 มีวัยรุ่นเกาหลีใต้อายุระหว่าง 10-19 ปี ฆ่าตัวตาย 353 คน หรือเกือบ 1 คนต่อวัน

ขณะเดียวกัน ที่ญี่ปุ่นนั้นพบอัตราการฆ่าตัวตายในหมู่วัยรุ่นสูงขึ้นเช่นกัน ซึ่งในจำนวนนี้มีหลายคดีที่เกี่ยวข้องกับการถูกรังแกจากเพื่อนร่วมชั้นเรียน เช่น คดีของเด็กชายจากโตเกียวที่กระโดดจากตึก 7 ชั้น หลังถูกเพื่อนนักเรียนกลั่นแกล้งอย่างหนัก

นร.ญี่ปุ่น-โสมแห่ฆ่าตัวตาย

 ด้านนักวิเคราะห์มองว่า สาเหตุของการกลั่นแกล้งในโรงเรียนนั้นเกิดจากการแข่งขันทางสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการศึกษาที่สูงในทั้งสองประเทศ

“นักเรียนเหล่านี้มองเด็กคนอื่นเป็น ‘คู่แข่ง’ มากกว่า ‘เพื่อน’” นักจิตวิทยาชาวเกาหลีใต้ กล่าว พร้อมย้ำว่าบรรยากาศการแข่งขันในโรงเรียนอันตึงเครียดยิ่งบีบบังคับให้นักเรียนที่เรียนไม่เก่งรังแกเด็กอื่นๆ เพื่อแสดง “อำนาจ”

ความเห็นดังกล่าวสอดคล้องกับความเห็นของผู้เชี่ยวชาญชาวญี่ปุ่น ซึ่งระบุว่านักเรียนถูกกดดันจากสังคมมากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากผู้ใหญ่ในครอบครัว ซึ่งคาดหวังว่าเด็กจะต้องเรียนดี ดังนั้นหลายคนจึงเกิดอาการเครียด และแสดงพฤติกรรมรุนแรงเพื่อระบายความอัดอั้นตันใจ

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ญี่ปุ่นบางส่วนกลับมองว่า สาเหตุที่แท้จริงของปัญหา คือ ระบบการประเมินผลของโรงเรียน โดยครูที่มีนักเรียนที่มีปัญหาก็จะได้รับคะแนนประเมินต่ำ

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญจึงเสนอให้โรงเรียนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้หันมาส่งเสริมกิจกรรมกลุ่มมากขึ้น เช่น การแข่งขันกีฬา เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนรู้จักความสำคัญของเพื่อน รวมทั้งค่านิยมอื่นๆ

นอกจากนี้ หลายโรงเรียนยังเตรียมตั้งกลุ่มหรือชมรมเพื่อให้คำปรึกษาเด็กที่ตกเป็นเหยื่อจากการถูกรังแกโดยเฉพาะ

“เด็กเหล่านี้ไม่มีที่พึ่ง พอพวกเขาฟ้องอาจารย์ อาจารย์ก็ทำอะไรได้ไม่มากนัก ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่โรงเรียนจะมีครูคอยแนะแนว หรือให้คำปรึกษาโดยตรง” อาจารย์คนหนึ่ง กล่าว