posttoday

ยกเลิก500ไฟลต์บิน จ่อรับพายุใหญ่มะกัน

28 กรกฎาคม 2555

ชาวอเมริกันใน 5 รัฐทั่วประเทศ เตรียมรับมือพายุลูกใหญ่ ยกเลิกเที่ยวบินแล้วครึ่งพัน คาดเสียหายหนักหน่วง

ชาวอเมริกันใน 5 รัฐทั่วประเทศ เตรียมรับมือพายุลูกใหญ่ ยกเลิกเที่ยวบินแล้วครึ่งพัน คาดเสียหายหนักหน่วง

สหรัฐประกาศยกเลิกเที่ยวบินครั้งใหญ่กว่า 533 เที่ยวบิน พร้อมเตือนภัยในหลายพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้เตรียมรับมือพายุครั้งรุนแรงซึ่งอาจยกระดับขึ้นเป็นพายุดีเรกโช หรือพายุทางตรงขนาดใหญ่ที่มีกำลังลมแรงถึง 58 ไมล์ต่อชั่วโมง และมีรัศมีความเสียหายไกลถึง 240 ไมล์ ซึ่งอาจทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่มีไฟฟ้าใช้

ยกเลิก500ไฟลต์บิน จ่อรับพายุใหญ่มะกัน

 กรมอุตุนิยมวิทยาสหรัฐ ระบุว่า แนวพายุลูกใหญ่ได้ก่อตัวขึ้นเมื่อวันที่ 26 ก.ค. ทางตะวันตกของรัฐเพนซิลเวเนียและนิวยอร์ก ก่อนจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ทางตะวันออก ซึ่งจะทำให้มีพายุฝนฟ้าคะนองและลูกเห็บตกในหลายพื้นที่ รวมถึงในนครนิวยอร์ก ซิตีด้วย ขณะเดียวกันยังได้จับตาพายุทอร์นาโดที่อาจก่อตัวขึ้นในหลายพื้นที่ของรัฐนิวยอร์ก เพนซิลเวเนีย เวอร์มอนต์ คอนเนกทิคัต และแมสซาชูเซตส์ด้วย

ทั้งนี้ ความรุนแรงของพายุแบบดีเรกโช เคยเกิดขึ้นในแถบมิดแอตแลนติกเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งทำให้ประชาชนถึง 4.3 ล้านคนตั้งแต่รัฐนิวเจอร์ซีย์ ไปจนถึงรัฐนอร์ทแคโรไลนา ไม่มีไฟฟ้าใช้ และยังมีผู้เสียชีวิต 24 คน จากพายุรุนแรงที่เคลื่อนตัวด้วยความเร็วถึง 146 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือเทียบเท่ากับเฮอริเคนในระดับ 1

ขณะเดียวกัน ยังมีการจับตาภาวะน้ำท่วมในบางพื้นที่ของรัฐแมสซาชูเซตส์ คอนเนกทิคัต และโรดไอแลนด์ เนื่องจากอิทธิพลของพายุอาจส่งผลให้เกิดฝนตกสูง 4 นิ้ว ขณะนี้ประชาชนและธุรกิจราว 2.4 หมื่นหลังคาเรือนของรัฐโอไฮโอ และเพนซิลเวเนียเริ่มไม่มีไฟฟ้าใช้แล้ว

ก่อนหน้านี้ เพิ่งมีรายงานการเกิดพายุทรายขนาดใหญ่ขึ้นในเมืองฟินิกซ์ รัฐแอริโซนา โดยเป็นพายุทรายสูงถึง 2,000 ฟุต และกว้างเกือบ 100 กิโลเมตร ซึ่งเรียกว่าฮาบูบ หรือพายุทรายขนาดใหญ่ในระดับที่พบได้เฉพาะในแอฟริกา ตะวันออกกลาง ออสเตรเลีย และในแอริโซนาเท่านั้น

พายุทรายดังกล่าวทำให้ประชาชนราว 9,000 หลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ และต้องปิดสนามบินนานถึง 20 นาที เนื่องจากพายุทราย ทำให้ทั้งเมืองถูกปกคลุมไปด้วยทราย และนับเป็นพายุทรายขนาดใหญ่ครั้งแรกของปีนี้