posttoday

เด้งพ่อเมืองเซ่นนํ้าท่วมจีน

26 กรกฎาคม 2555

2 ผู้บริหารกรุงปักกิ่งตบเท้าลาออก หลังเกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่คร่าชีวิตประชาชน 37 คน ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ทั่วประเทศ

2 ผู้บริหารกรุงปักกิ่งตบเท้าลาออก หลังเกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่คร่าชีวิตประชาชน 37 คน ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ทั่วประเทศ

เด้งพ่อเมืองเซ่นนํ้าท่วมจีน

สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานเมื่อวันที่ 25 ก.ค. ว่า กั๊วจินหลง นายกเทศมนตรีกรุงปักกิ่ง และยี่หลิน รองนายกเทศมนตรี ซึ่งถือเป็น 2 ผู้บริหารระดับสูงของกรุงปักกิ่ง ได้ลาออกจากตำแหน่งแล้ว ท่ามกลางกระแสวิพากษ์อย่างหนาหูทั่วประเทศในช่วงนี้ กับกรณีการบริหารจัดการภาวะน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 60 ปี จนมีผู้เสียชีวิตถึง 37 คน เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า การลาออกของผู้บริหารระดับสูงทั้งสองตำแหน่งนั้น อาจเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำท่วมในเมืองหลวงของจีน ซึ่งเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก และทำให้หลายฝ่ายเริ่มกังวลต่อเขตอุตสาห กรรมของโรงงานต่างชาติในจีน

ทว่า หนังสือพิมพ์พีเพิลส์เดลี ซึ่งเป็นสื่อของทางการจีนนั้น ไม่ได้ระบุเหตุผลว่าเกี่ยวข้องกับเหตุน้ำท่วมแต่อย่างใด ขณะที่ผู้สังเกตการณ์บางส่วนมองว่า อาจเป็นการปรับโยกย้ายตำแหน่งตามปกติ โดย กั๊วจินหลง นั้นได้รับการโยกย้ายไปเป็นเลขาธิการคณะกรรมการกรุงปักกิ่งของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

อย่างไรก็ตาม ซีเอ็นเอ็น ได้ระบุด้วยว่า เพียงไม่นานหลังจากที่มีรายงานข่าวการลาออกของ 2 พ่อเมืองกรุงปักกิ่ง ก็มีการบล็อกรวมถึงลบการแสดงความเห็นในเรื่องนี้บนเว็บไซต์ซินาเหว่ยโป ซึ่งเป็นเว็บไซต์พูดคุยแสดงความเห็นยอดนิยมอันดับต้นๆ ของจีนทันที

ทางด้านเอพีรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในกรุงปักกิ่งนั้นยังคงอยู่ในภาวะที่น่าวิตก โดยมีการคาดการณ์ว่าจะยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และอาจพบผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นอีก

มีรายงานล่าสุดว่า ผู้ขับขี่รถยนต์จำนวนมากในจีนได้แห่ไปซื้อค้อนฉุกเฉินกันเป็นจำนวนมากเตรียมรับมือไว้ หลังมีรายงานพบผู้ขับขี่รถยนต์หลายรายต้องจมน้ำติดอยู่ในรถในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะไม่มีอุปกรณ์ฉุกเฉินช่วยให้ออกมาจากรถ และบางรายต้องเสียชีวิตเพราะเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือออกมาไม่ทัน