posttoday

วิจัยเศรษฐีพบหนีภาษีสูง819ล้านล้าน

24 กรกฎาคม 2555

กูรูเศรษฐศาสตร์เผยผลวิจัยชี้ 4 ทศวรรษที่ผ่านมา คนรวยหลบภาษี ขนเงินไปซุกต่างชาติสูงถึง 819 ล้านล้านบาท

กูรูเศรษฐศาสตร์เผยผลวิจัยชี้ 4 ทศวรรษที่ผ่านมา คนรวยหลบภาษี ขนเงินไปซุกต่างชาติสูงถึง 819 ล้านล้านบาท

เจมส์ เฮนรี อดีตหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัท แมคคินซีย์ ผู้ให้บริการคำปรึกษาทางการเงินชื่อดังจากอังกฤษ ได้เปิดเผยผลการศึกษาการหลบเลี่ยงการจ่ายภาษี ด้วยการโอนสินทรัพย์ไปฝากไว้ยังประเทศอื่นๆ ที่มีมาตรการภาษีไม่เข้มงวดของคนรวยทั่วโลกตั้งแต่ปี 2513-2553 พบว่ามีอย่างน้อยราว 21 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 819 ล้านล้านบาท) ซึ่งมูลค่าเงินดังกล่าวมีมากกว่าขนาดเศรษฐกิจสหรัฐและญี่ปุ่นรวมกัน

เฮนรี กล่าวว่า เหล่าบรรดาคนรวยนิยมนำเงินเคลื่อนย้ายไปทั่วโลก โดยอาศัยช่องทางเครือธนาคารเอกชน กฎหมาย บัญชีเงินฝาก และการลงทุนทางอุตสาหกรรม

“ทรัพย์สินของคนรวยที่นำไปหลบซ่อนไว้นอกประเทศเพื่อเลี่ยงภาษีในประเทศตนเอง ถือเป็นหลุมดำขนาดใหญ่ของเศรษฐกิจโลก” เฮนรี กล่าว พร้อมทั้งเผยอีกว่า ในปี 2553 มีธนาคารเอกชนรายใหญ่ถึง 50 แห่ง ที่ให้ความช่วยเหลือลูกค้าในการลงทุนสินทรัพย์ข้ามพรมแดน ซึ่งมีมูลค่ากว่า 12.1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 471.9 ล้านล้านบาท)

ทั้งนี้ การศึกษาดังกล่าวของเฮนรี ศึกษาข้อมูลจากบัญชีเงินฝากของกลุ่มเศรษฐีในธนาคารและบัญชีเงินฝากเพื่อการลงทุน ซึ่งทั้งหมดเป็นข้อมูลที่ได้มาจาก 3 แหล่งสำคัญ ได้แก่ ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (บีไอเอส) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์)