posttoday

ผุดโครงการ"อวตาร"ฝากสมองในร่างหุ่นยนต์

22 กรกฎาคม 2555

นักธุรกิจชาวรัสเซียผุดโครงการอวตารปลูกถ่ายสมองมนุษย์ลงในหุ่นยนต์ หวังรักษาความคิด-จิตใจให้เป็นอมตะ

นักธุรกิจชาวรัสเซียผุดโครงการอวตารปลูกถ่ายสมองมนุษย์ลงในหุ่นยนต์ หวังรักษาความคิด-จิตใจให้เป็นอมตะ

ผุดโครงการ"อวตาร"ฝากสมองในร่างหุ่นยนต์

ชีวิตที่เป็นอมตะจะไม่ได้อยู่แต่ในนิยายวิทยาศาสตร์อีกต่อไป เมื่อนักธุรกิจหนุ่มชาวรัสเซีย ดิมิทรี อิทส์คอฟ บรรเจิดไอเดียวิทยาศาสตร์ล้ำยุคที่ปรากฏอยู่แต่ในหน้าหนังสือเพื่อเนรมิตให้กลายเป็นจริง ด้วยการผุดโครงการปลูกถ่ายสมองของมนุษย์มาเก็บรักษาไว้ในร่างของหุ่นยนต์ 3 มิติ เพื่อรักษาความคิดจิตใจให้เป็นอมตะตลอดกาลหลังจากที่ร่างกายจากโลกนี้ไป

งานวิจัยดังกล่าวมีชื่อว่า “อวตาร” บริหารงานโดยอิทส์คอฟนักธุรกิจหนุ่มวัย 31 ปี เจ้าของบริษัทสื่อ New Media Stars ซึ่งมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างสิ่งแปลกใหม่สะท้านวงการวิทยาศาสตร์ในการพลิกชีวิตมนุษย์สู่ความเป็นอมตะ ไม่ใช่ในอนาคตอันแสนไกล เพราะเป้าหมายของเขาคือการปลูกถ่ายสมองของมนุษย์ไปฝากไว้ในร่างของหุ่นยนต์ให้สำเร็จภายใน 10 ปีข้างหน้า

อิทส์คอฟระดมทีมนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำว่า 30 คน พร้อมร่อนจดหมายขอเงินสนับสนุนจากมหาเศรษฐีกระเป๋าหนัก โดยนำเสนอ “ชีวิตอมตะ” เข้าแลกโครงการนี้ อิทส์คอฟจะเป็นผู้ควบคุมดูแลทั้งหมด

ลูกค้าเป้าหมายกลุ่มแรกของเขาคือ บรรดามหาเศรษฐีระดับโลกที่มีรายชื่ออยู่ในนิตยสารฟอร์บส์ เนื้อความในจดหมายของอิทส์คอฟระบุว่า ทีมงาน 2045 ของเขากำลังดำเนินโครงการสร้างศูนย์วิจัยระหว่างประเทศ และท่านก็มีศักยภาพด้านกำลังทรัพย์เพื่อขยายชีวิตสู่ความเป็นอมตะ ท่านมีอำนาจที่จะทำให้เป้าหมายนี้กลายเป็นจริงในช่วงเวลาที่ท่านยังมีชีวิตอยู่

โครงการดังกล่าวจะเริ่มต้นจากการเปิดสำนักงานในซาน ฟรานซิสโก ในฤดูร้อนนี้ พร้อมอาศัยโซเชียลมีเดียเป็นสื่อกลางเชื่อมโยงกับนักวิทยาศาสตร์จากทั่วโลก เพื่อกำหนดโครงสร้างของหุ่นยนต์ให้เลียนแบบระบบการทำงานของสมองและสติสัมปชัญญะของสิ่งมีชีวิต กล่าวคือ เป็นขั้นตอนของการวางโมเดล “ร่างสังเคราะห์” ไว้รองรับการปลูกถ่ายความคิดจิตใจ ซึ่งเขาวางแผนไว้ว่าจะใช้เวลา 10 ปี จะสามารถทำการปลูกถ่ายความคิดจิตใจของมนุษย์สู่ร่างของหุ่นยนต์ได้เป็นผลสำเร็จ

จากนั้นจะเป็นขั้นตอนต่อไปคือ การลงมือสร้างร่างกายเทียมตามโมเดลที่วางไว้และติดตั้งเครื่องมือสื่อสารระหว่างสมองกับเครื่องจักร เพื่อที่จะสามารถควบคุมพร้อมกับเปิดการทำงานระบบรักษาสมอง ด้วยเหตุนี้ สมองจะยังไม่ตายแม้จะอยู่นอกร่างกายและจะถูกฝากเก็บไว้ในร่างของหุ่นยนต์
หลังจากที่สร้างร่างกายเทียมขึ้นมาแล้ว จะมาถึงขั้นตอนสังเคราะห์สมอง ซึ่งก็คือระบบคอมพิวเตอร์เพื่อรองรับ “ดาวน์โหลด” ความคิดอ่านจากสมองของมนุษย์จริงๆ เข้ามาบรรจุไว้

และก็มาถึงขั้นตอนสุดท้าย คือการนำความคิดความอ่านของมนุษย์ที่ได้รับการดาวน์โหลดมาแล้วนั้นจัดการอัพโหลดเข้าไปในร่างกายสังเคราะห์ในรูปแบบ 3 มิติ เป็นอันเสร็จพิธี

อิทส์คอฟอธิบายว่า จริงๆ แล้วก็คือการ “อัพโหลด” สิ่งที่บรรจุอยู่ในสมองของมนุษย์โดยไม่ต้องผ่าตัดมาเลี้ยงให้ยังคงมีชีวิตอยู่ต่อไปตลอดกาลในร่างของหุ่นยนต์ 3 มิติ ทิ้งให้เนื้อหนังเป็นเพียงร่างว่างเปล่าหลังการเสียชีวิต

ร่างสังเคราะห์ 3 มิติที่บรรจุสมองของคุณจะ “สามารถเดินทะลุกำแพงได้ด้วยความเร็วแสง เหมือนๆ กับในสตาร์วอร์สนั่นแหละครับ เจ๋งเป้งสุดๆ”