posttoday

บึ้ม!พลีชีพสังหารรมต.กลาโหมซีเรียดับ

19 กรกฎาคม 2555

เลขายูเอ็นประณามเหตุระเบิดพลีชีพกลางกรุงดามัสกัส สังหารรัฐมนตรีกลาโหมซีเรีย-พี่เขยประธานาธิบดีดับ

เลขายูเอ็นประณามเหตุระเบิดพลีชีพกลางกรุงดามัสกัส สังหารรัฐมนตรีกลาโหมซีเรีย-พี่เขยประธานาธิบดีดับ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน นายดาอุด ราจา วัย 65 ปี รัฐมนตรีกลาโหมของซีเรีย ถูกสังหารด้วยระเบิดฆ่าตัวตาย ระหว่างเข้าร่วมประชุมกับบรรดารัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง ที่อาคารที่ทำการของหน่วยงานความมั่นคงแห่งชาติ กลางกรุงดามัสกัส พร้อมด้วย พล.อ.อัสเซฟ ชอว์กัต พี่เขยของประธานาธิบดีอัสซาด ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลซีเรีย

ขณะที่ กองกำลังปลดปล่อยซีเรีย รวมถึงกลุ่มก่อการร้ายอีกกลุ่มหนึ่ง ออกมาประกาศว่า อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุครั้งนี้

บึ้ม!พลีชีพสังหารรมต.กลาโหมซีเรียดับ นายดาอุด ราจา วัย 65 ปี รัฐมนตรีกลาโหมของซีเรีย

 

ด้านนายบัน คี-มูน  เลขาธิการสหประชาชาติ เรียกร้องคณะมนตรีความมั่นคงแสดงความรับผิดชอบต่อการพิจารณาลงมติในวันนี้  ซึ่งเป็นไปได้ว่าจะมีการคว่ำบาตรรัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ของซีเรีย

เลขาธิการยูเอ็น กล่าวว่า ขณะนี้เวลาคือเรื่องสำคัญเพราะประชาชนซีเรียได้รับความทุกข์ยากมานานแล้ว  ซึ่งการนองเลือดจะต้องยุติลงทันที   นายบัน ยังได้กล่าวประณามความรุนแรงในซีเรียโดยเฉพาะเหตุการณ์ระเบิดในกรุงดามัสกัส ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ระดับสูง 3 คนด้านความมั่นคงของซีเรียเสียชีวิต  และมีรายงานว่ากองทัพรัฐบาลใช้อาวุธหนักต่อพลเรือนในกรุงดามัสกัส  ทั้ง ๆ ที่รัฐบาลซีเรียยืนยันอยู่เสมอว่าจะถอนอาวุธเหล่านี้ออกไปจากเมืองหลวง

เมื่อวานนี้(18ก.ค.)   คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้เลื่อนการลงมติที่เสนอโดยชาติตะวันตกให้นานาชาติร่วมกันคว่ำบาตรรัฐบาลประธานาธิบดีอัสซาด  ถ้าเขาไม่สั่งถอนทหารกลับเข้ากรมกองและนำแผนสันติภาพที่สนับสนุนโดยสหประชาชาติไปใช้ปฏิบัติ  แต่รัสเซียไม่เห็นด้วยกับร่างมติดังกล่าว และดูเหมือนจะใช้สิทธิยับยั้งหรือวีโต้  อย่างไรก็ตาม นายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการยูเอ็นซึ่งปัจจุบันเป็นทูตแผนสันติภาพยูเอ็นและสันนิบาตอาหรับ ได้เข้าแทรกแซงเพื่อชะลอให้มีการลงมติเป็นวันนี้ ด้วยความหวังว่านักการทูตจะสามารถหาทางประนีประนอมกันได้