posttoday

อียิปต์ขว้างเกือกต้อนรับฮิลลารี

17 กรกฎาคม 2555

ชาวอียิปต์ต้อนรับรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐด้วยการขว้างรองเท้าใส่ขบวนรถไม่พอใจเหตุเพราะมองว่าสหรัฐชอบจุ้นการเมืองชาติอื่น

ชาวอียิปต์ต้อนรับรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐด้วยการขว้างรองเท้าใส่ขบวนรถไม่พอใจเหตุเพราะมองว่าสหรัฐชอบจุ้นการเมืองชาติอื่น

อียิปต์ขว้างเกือกต้อนรับฮิลลารี

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ประชาชนชาวอียิปต์จำนวนมากที่รู้สึกไม่พอใจสหรัฐได้พยายามขว้างปาสิ่งของทั้งผลไม้ รองเท้า และขวดน้ำ เข้าใส่ขบวนรถของ ฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งอยู่ในช่วงระหว่างเดินทางเยือนเมืองอเล็กซานเดรีย ในประเทศอียิปต์ แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่าทั้งตัวของฮิลลารี และรถหุ้มเกาะที่ใช้โดยสารอยู่ไม่ได้รับความเสียหายจากเหตุดังกล่าวแต่อย่างใด

ในระหว่างที่ขบวนรถเคลื่อนตัวอยู่นั้น กลุ่มผู้ต่อต้านสหรัฐในอียิปต์ยังได้ตะโกนเสียดสีว่า “โมนิกา โมนิกา” เพื่อจงใจถากถางฮิลลารีจากกรณีที่อดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน ซึ่งเป็นสามีของฮิลลารีนั้น เคยมีข่าวอื้อฉาวทางเพศกับโมนิกา ลูวินสกี อดีตนักศึกษาฝึกงานประจำทำเนียบขาวจริงจนเจ้าตัวต้องลาเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2541

ทั้งนี้ เหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นกับขบวนรถของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐในอียิปต์นั้น มีขึ้นภายหลังจากที่ฮิลลารีได้ไปกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิด สถานกงสุลสหรัฐ ในเมืองอเล็กซานเดรียอีกครั้ง ซึ่งในเนื้อหาของถ้อยแถลงดังกล่าวมีใจความหลักว่า สหรัฐต้องการสร้างความเข้าใจกับชาวอียิปต์ว่า สหรัฐไม่ได้อยู่เบื้องหลังในการให้การสนับสนุนกลุ่มการเมืองใดในประเทศ

“ต้องทำให้กระจ่างชัดก่อนว่าสหรัฐไม่ได้เลือกข้างไหนในประเทศนี้ และถึงแม้ว่าสหรัฐจะทำได้ แต่เราจะไม่ทำเช่นนั้น” ฮิลาลี กล่าวพร้อมย้ำว่า สหรัฐกำลังเตรียมตัวที่จะร่วมมือกับประชาชนชาวอียิปต์ เพื่อสถาปนาระบอบประชาธิปไตย และมีหลักการและค่านิยม ที่ไม่อิงแต่เฉพาะแค่คนหรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเพียงอย่างเดียว

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าฮิลลารีจะพยายามยืนยันหนักแน่นกับชาวอียิปต์ว่า สหรัฐไม่ได้เกี่ยวข้องหรืออยู่เบื้องหลังในการสนับสนุนพรรค หรือกลุ่มการเมืองในประเทศแล้ว แต่ดูเหมือนว่าประชาชนชาวอียิปต์จำนวนมากยังคงไม่พอใจยังพากันเดินทางมาประท้วง และส่งเสียงรบกวนยังโรงแรมที่พักของฮิลลารีในช่วงกลางคืน โดยกล่าวหาว่าสหรัฐเป็นฝ่ายแทรกแซงและแอบให้การสนับสนุนพรรคภราดรภาพมุสลิม ให้ก้าวขึ้นมาเป็นฝ่ายกุมอำนาจในการปกครองประเทศในปัจจุบัน

การเดินทางเยือนอียิปต์ของฮิลลารี ในครั้งนี้ถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลสหรัฐคนแรกที่เป็นการเดินทางเยือนนับตั้งแต่มีการเลือกตั้

ประธานาธิบดีอียิปต์เมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่งผู้ที่ได้รับเลือกให้ขึ้นดำรงตำแหน่งดังกล่าว คือ โมฮาเหม็ด มูร์ซี จากพรรคภราดรภาพมุสลิม