posttoday

นักฟิสิกส์ชี้ไม่เกิน100ปีพบมนุษย์ต่างดาวแน่

16 กรกฎาคม 2555

นักฟิสิกส์อังกฤษเชื่ออีกไม่เกิน 10ปี โลกค้นพบมนุษย์ต่างดาวแน่ ชี้ ควรเตรียมตัวให้พร้อมรับกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น

นักฟิสิกส์อังกฤษเชื่ออีกไม่เกิน 10ปี โลกค้นพบมนุษย์ต่างดาวแน่ ชี้ ควรเตรียมตัวให้พร้อมรับกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น 

นักฟิสิกส์ชี้ไม่เกิน100ปีพบมนุษย์ต่างดาวแน่

สำนักข่าว เดลีเมล์ ของอังกฤษ รายงานโดยอ้างคำกล่าวของ โจเซรีน เบล เบิร์นเนล นักฟิสิกส์หญิง จาก มหาวิทยาลัย ออกซ์ฟอร์ด ของอังกฤษ ซึ่งได้กล่าวในเวที การประชุมวิทยาศาสตร์ยุโรป( ยูโรไซแอนท์ โอเพ่นฟอรัม คอนเฟอเรนซ์) ที่ กรุงดับลิน ประเทศ ไอร์แลนด์ โดยระบุว่า  มนุษย์ต่างดาวนั้นมีอยู่จริง และ อีกไม่เกิน 100 ปีนี้ คาดว่ามนุษย์จะต้องค้นพบสิ่งมีชีวิตในต่างดาว อย่างแน่นอน ซึ่งเป็นไปได้ว่า สิ่งมีชีวิตที่จะค้นพบนั้นอาจจะมีความฉลาดมาก ดังนั้น มนุษย์โลกควรที่จะเตรียมตัวเตรียมใจรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้แล้ว

"ทุกวันนี้ เราเตรียมตัวดีแค่ไหนแล้ว เราเคยคิดมาก่อนไหมว่าเราจะค้นพบมัน เราควรจะนำมันไปไว้ในสวนสัตว์ และ กินมันไหม หรือ เราจะถ่ายทอดประชาธิปไตยให้กับมันดี"  โจเซรีน เบล เบิร์นเนล กล่าว ในที่ประชุม  พร้อมเสริมว่า เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากที่เมื่อรู้เรื่องนี้แล้ว จะนำไปบอกใครให้รู้ก่อนดี ระหว่าง สื่อมวลชน รัฐบาล หรือ ผู้นำทางศาสนา

โจเซรีน เบล เบิร์นเนล ได้กล่าวอีกว่า มีโอกาสเป็นไปได้สูงมาก ที่มนุษย์จะค้นพบสิ่งมีชีวิตในต่างดาว ที่ดาวเคราะห์ ซึ่งมีทั้ง ก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ และ โอโซน ในชั้นบรรยากาศ ณ ที่แห่งใดแห่งหนึ่ง ของ จักรวาล

อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์ด้านฟิสิกส์ รายนี้ก็ระบุว่า ถึงแม้มนุษย์จะค้นพบร่องรอย หรือ สัญญาณการ มีชีวิตอยู่ของ มนุษย์ต่างดาวจริง แต่การที่จะสื่อสารไปยังมนุษย์ต่างดาวได้ อาจจะต้องกิน ระยะเวลาอีกหลายสิบปี ในการส่งสัยญาณผ่านคลื่นวิทยุ หรือ เลเซอร์ จากพื้นโลก ขึ้นไปยังต่างดาว  

"ไม่มีอะไรที่เดินทางไวไปกว่าความเร็วแสงแล้ว ฉะนั้นการที่ เราจะสื่อสารกับมนุษย์ต่างดาวได้อาจต้องใช้เวลาถึง 50 -100 ปี"โจเซรีน เบล เบิร์นเนลกล่าว

ทั้งนี้เคยมีผลวิจัยของ รอยัล โซไซตี ออกมาชี้ก่อนหน้านี้ว่า ชาวอังกฤษ กว่าครึ่ง หรือ 44% เชื่อว่ามนุษย์ต่างดาวมีอยู่จริง  ซึ่งการสำรวจดังกล่าวเกิดจากการสอบถามชาวอังกฤษกว่า 2,000 คน โดยกลุ่มตัวอย่าง 3 ใน 10 เห็นว่า มนุษย์ควรที่จะค้นหาการดำรงอยู่ของมนุาย์ต่างดาวต่อไป และ พยายามสื่อสารให้ได้

ไม่เพียงเท่านั้น ก่อนหน้านี้เคยมีการถกเถียงในหมู่นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำ อีกด้วยว่า มนุษย์ควรที่จะส่งสัญญาณ หรือ บ่งบอก ถึงการมีชีวิตบนโลก ไปยังต่างดาว เพื่อให้สิ่งมีชีวิตนอกโลกรับรู้หรือไม่ เนื่องจาก มีนักวิทยาศาสตร์ บางคนเกรงว่า การกระทำดังกล่าวอาจ เป็นภัยคุกคามต่อการดำรงอยู่ของมนุษย์ และ เสี่ยงที่ถูกรุกราน จนนำไปสู่จุดจบของสิ่งมีชีวิตทั่วโลก 

"ในเมื่อ มนุษย์ต่างดาวมีเทคโนโลยีที่สามารถเดินทางผ่าน อวกาศอันกว้างใหญ่มาหาเราได้ ฉะนั้น เทคโนโลยีการป้องกันตัวใดๆที่มนุษย์มีอยู่ ก็คงไม่มีทางที่จะสู้กับมันได้แน่นอน" นักวิทยาศาสตร์ ผู้กังวลต่อมนุษย์ต่างดาวรายหนึ่ง กล่าว

ขณะที่ สตีเฟน ฮอว์กิง ยอดนักวิทยาสาสตร์จอมอัจฉริยะ เตือนว่า มนุษย์ต่างดาว อาจจะเข้ามาปล้นและสูบเอาทรัพยากรของโลกไป