posttoday

"เวิน"รับศก.มังกรลำบากยาว

16 กรกฎาคม 2555

นายกฯ จีนชี้เศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ อุปสรรคข้างหน้าเพียบ ย้ำทุกฝ่ายต้องใส่ใจสร้างการเติบโตให้มากขึ้น

นายกฯ จีนชี้เศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ อุปสรรคข้างหน้าเพียบ ย้ำทุกฝ่ายต้องใส่ใจสร้างการเติบโตให้มากขึ้น

"เวิน"รับศก.มังกรลำบากยาว

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานโดยอ้างอิงคำพูดของนายกรัฐมนตรีจีน เวินเจียเป่า ซึ่งกล่าวในระหว่างเดินทางตรวจพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลเสฉวนว่า แนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนยังไม่คงที่ และเตือนว่าจีนยังต้องเผชิญกับภาวะยากลำบากอีกมากในอนาคต

ทั้งนี้ เวินเจียเป่ากล่าวแสดงความเห็นต่อไปว่า แม้อัตราการ|เติบโตของจีนจะเป็นไปตามเป้าที่รัฐบาลตั้งไว้ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นปี ขณะที่นโยบายสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจก็กำลังดำเนินไปได้ด้วยดี แต่การฟื้นตัวของประเทศยังขาดความมั่นคง

“สถานการณ์ความยากลำบากทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มจะดำเนินต่อไปอีกระยะหนึ่ง” เวินเจียเป่า กล่าว

คำกล่าวของผู้นำจีนมีขึ้นหลังจากที่ทางการเปิดเผยตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ในไตรมาส 2 ของปีนี้ เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า มีการขยายตัวเพียง 7.6% ซึ่งนับได้ว่าต่ำที่สุดในรอบ 3 ปี ซึ่งส่งผลให้ช่วงครึ่งปีแรกของปี 2555 จีนมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจเพียง 7.8% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์กันไว้ก่อนหน้าที่ 8% โดยเป็นผลจากวิกฤตหนี้ในยุโรปและภาวะเศรษฐกิจซบเซาของสหรัฐ

ขณะเดียวกัน ความกังวลของนายกรัฐมนตรีจีนในครั้งนี้ ยังสอดคล้องกับรายงานฉบับล่าสุดของเครดิตสวิสเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ได้ออกมาปรับลดการคาดการณ์ราคาสินค้าอุปโภค เช่น น้ำมัน เงิน ทองแดง และแร่โลหะอื่นๆ ลง โดยให้เหตุผลว่าสภาพเศรษฐกิจโลกในช่วงครึ่งปีหลังนี้ จะทำให้ความต้องการสินค้าเหล่านี้ลดน้อยลง หรือเรียกได้ว่าหลายประเทศทั่วโลกจะลดกำลังการผลิตของตนเอง

ทั้งนี้ เวินเจียเป่าได้กล่าวในที่ประชุมด้านการวางแผนทางเศรษฐกิจกับเจ้าหน้าที่และข้าราชการท้องถิ่นในนครเฉิงตู มณฑลเสฉวนว่า ท่ามกลางวิกฤตความเสี่ยงและแรงกดดันที่เกิดจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ทุกฝ่ายจำเป็นต้องระลึกถึงพื้นฐานในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจให้ดี ซึ่งหมายรวมถึง ภาวะเงินเฟ้อต่ำ อัตราค่าแรงสูง การลงทุนในโครงสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการศึกษา ตลอดจนการสร้างงานในหมู่คนหนุ่มสาว และแรงงานย้ายถิ่น

ปัจจุบันจีนกำลังเร่งออกนโยบายเพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างหนัก โดยเมื่อช่วงต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนได้ตัดลดอัตราดอกเบี้ยลงเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 1 เดือน