posttoday

ศาลดูไบจำคุกทนายตุ๋นแม้ว2.9พันล้าน

15 กรกฎาคม 2555

สื่อนอกเผย ศาลดูไบตัดสินจำคุกอดีตทีมกฎหมาย"ทักษิณ" 3 ปี หลังยักยอกเงิน 2.9พันล้านบาท แถมปลอมเอกสารหลายกรณี

สื่อนอกเผย ศาลดูไบตัดสินจำคุกอดีตทีมกฎหมาย"ทักษิณ" 3 ปี หลังยักยอกเงิน 2.9พันล้านบาท แถมปลอมเอกสารหลายกรณี

ศาลดูไบจำคุกทนายตุ๋นแม้ว2.9พันล้าน

เว็บไซต์ เดอะเนชันแนล  (www.thenational.ae) สื่อของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์รายงานว่า ทนายความชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่ใช้ชื่อย่อว่า "เคเอ็ม" วัย 45 ปี และเป็นอดีตทีมกฎหมายของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งทำหน้าที่ติดต่อธุรกิจกับสโมสรฟุตบอล แมนเชสเตอร์ ซิตี ในอังกฤษ ถูกศาลอาญานครดูไบ ตัดสินจำคุก 3 ปี ข้อหาไม่ซื่อตรงต่อการปฏิบัติหน้าที่ หลังพบว่าได้ยักยอกเงิน พ.ต.ท.ทักษิณไปทั้งสิ้น 350 ล้านเดียแรม (ราว 2,975 ล้านบาท) 

รายงานข่าวระบุว่า ทนายความผู้นี้เคยแนะนำ พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อครั้งที่ขายทีมแมนซิตีให้กับกลุ่มทุนอาบู ดาบี ว่าควรโอนเงินที่ได้จากการขายดังกล่าวเข้าบัญชีเงินฝากบริษัทกฎหมายที่เขาทำงานอยู่ โดยให้เหตุผลว่าเพื่อหลบเลี่ยงแรงกดดันทางการเมือง ต่อมาพบว่าทนายคนดังกล่าวกลับแอบนำเงินส่วนหนึ่งมูลค่าถึง 60 ล้านยูโร (ราว 2,460 ล้านบาท) จากการขายทีมแมนซิตีเข้าบัญชีส่วนตัว จากเงินในบัญชีทั้งหมด 150 ล้านยูโร (ราว 6,150 ล้านบาท) เมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว 

นอกจากนี้ หลักฐานยังระบุว่า ทนายเคเอ็มนี้ ได้นำเงินที่ยักยอกจากการขายทีมเรือใบสีฟ้าส่วนหนึ่งมูลค่า 339 ล้านบาทไปซื้อบ้านพักตากอากาศสุดหรูแถบเอมิเรตส์ ฮิลล์ หรือที่เรียกกันว่า เบเวอร์ลี ฮิลล์สแห่งดูไบ ซึ่งเป็นย่านพักอาศัยสุดหรูของบรรดามหาเศรษฐี

ยิ่งไปกว่านั้น หลักฐานของเจ้าหน้าที่สืบสวนยังพบว่า ทนายคนดังกล่าวยังได้ยักยอกเงินจากพ.ต.ท.ทักษิณอีกหลายครั้ง ทั้งจากการซื้อเครื่องบินส่วนตัว และการทำธุรกรรมทางการเงินอื่นๆ 

ทั้งนี้ อัยการกล่าวว่า โจทก์(พ.ต.ท.ทักษิณ)ได้ยื่นฟ้องทนายเคเอ็มว่ายักยอกเงินของตนไปอีกอย่างน้อย 15 ล้านยูโร หรือราว 585 ล้านบาท ภายหลังจากที่ขอให้จำเลยรับโอนเงินในนามของตนเอง ผ่านบัญชีธนาคารในมอนเตเนโกร

จากบันทึกแสดงให้เห็นว่า ทนายความคนดังกล่าวพยายามโน้มน้ามให้พ.ต.ท.ทักษิณเก็บเงินไว้ในบัญชีของสำนักงานกฎหมายเพื่อหลีกเลี่ยงแรงกดดันทางการเมือง ก่อนที่ต่อมาภายหลังจำเลยจะจัดการโอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัวของตนเอง

พร้อมกันนี้ ทนายความเคเอ็มยังถูกกล่าวหาว่าพยายามที่จะใช้เล่ห์เพทุบายเพื่อให้ได้เป็นเจ้าของเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวมูลค่า 176 ล้านเดียแรม (ราว 1,496 ล้านบาท) โดยพยายามปลอมแปลงลายเซ็นของหนึ่งในผู้บริหารของบริษัทข้ามชาติ

รายงานจากเดอะ เนชันแนลระบุว่า จำเลยได้อีเมล์เอกสารการโอนเงินโดยมีลายเซ็นปลอมของผู้บริหารไปยังบริษัท บอมบาร์ดิเยร์ ผู้ผลิตเครื่องบินเจ็ตในแคนาดา ซึ่งเป็นความพยายามที่จะเป็นเจ้าของเครื่องบินบอมบาร์ดิเยร์ โกลบอล เอ็กซ์อาร์เอส ที่มีมูลค่าสูงถึง 1,496 ล้านบาท

บันทึกของทางศาลดูไบชี้ชัดว่า จำเลยพยายามที่จะให้เครื่องบินเจ็ตลำดังกล่าวจดทะเบียนภายใต้ชื่อบริษัท "เวิล์ด ไวท์ อินเวสท์เมนต์ คอร์เปอร์เรชัน" ซึ่งหลักฐานจากการสืบสวนพบว่า เป็นบริษัทภายใต้การควบคุมดูแลของตัวทนายความเคเอ็มเอง

อย่างไรก็ตาม ทนายความเคเอ็มซึ่งตกเป็นจำเลยได้ปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยกล่าวว่าตนเองเป็นหัวหน้าศาลยุติธรรมทหารและมีประวัติที่ขาวสะอาดมาโดยตลอด และมีแต่พระเจ้าเท่านั้นที่รู้ว่าตนบริสุทธิ์

ทั้งนี้ ทนายความเคเอ็มยืนยันชัดเจนว่าเงินทั้งหมดที่อยู่ในบัญชีของตนเองได้รับการเก็บรักษาไว้อย่างดี และตนเองก็ไม่ได้นำออกมาใช้แม้แต่เดียแรมเดียว และพร้อมกันนี้ ทนายความที่ตกเป็นจำเลยยังได้ร้องให้ศาลพิจารณาถึงประวัติการทุจริตคอร์รัปชันของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเป็นโจทก์ฟ้องร้องตนเองด้วย

ก่อนหน้านี้ในเดือนมี.ค. สำนักข่าวเอพี ได้รายงานว่า ทนายความที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีนี้ชื่อว่า นายคาเลด อัล มูฮาอิรี

ที่มาข่าว : http://www.thenational.ae/news/uae-news/thaksins-dubai-lawyer-in-man-city-sale-jailed-for-breach-of-trust