posttoday

โฆษณาFBส่อไร้ผลไวรัสกด"ไลค์"แทนผู้ใช้

15 กรกฎาคม 2555

ผลวิจัยผู้ดีชี้ กดไลค์-โฆษณาธุรกิจทางเฟซบุ๊กไม่มีผล เหตุมีสแปมปลอมเป็นผู้ใช้เพียบ

ผลวิจัยผู้ดีชี้ กดไลค์-โฆษณาธุรกิจทางเฟซบุ๊กไม่มีผล เหตุมีสแปมปลอมเป็นผู้ใช้เพียบ

โฆษณาFBส่อไร้ผลไวรัสกด"ไลค์"แทนผู้ใช้

ที่ปรึกษาด้านการตลาดอังกฤษออกโรงเตือนบรรดาลูกค้า ซึ่งทำการโฆษณาประชาสัมพันธ์ธุรกิจผ่านทางเฟซบุ๊ก สื่อสังคมออนไลน์ชื่อดัง ว่า การโฆษณาธุรกิจบนเฟซบุ๊กอาจไม่สามารถขยายฐานลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร เนื่องจากผลการวิจัยล่าสุดชี้ว่า ราว 5-6% ของจำนวนผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กทั้งหมด 901 ล้านคนทั่วโลก หรือราว 54 ล้านบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กไม่ใช่ผู้ใช้บริการจริง แต่เป็นเพียงสแปมหรือโปรแกรมไวรัสคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่ง ซึ่งถูกออกแบบให้แพร่กระจายตัวเองเท่านั้น

การทำงานของสแปมดังกล่าวจะเริ่มจากการสร้างบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กปลอมจำนวนมาก ซึ่งมีคุณลักษณะคล้ายกับบัญชีผู้ใช้จริงทั่วไปทุกประการขึ้นมา ก่อนที่จะดำเนินการส่งลิงก์ที่เป็นอันตราย และเข้าไปกดไลค์ในหน้าเว็บ เพจต่างๆ บนเฟซบุ๊กสูงสุดถึง 5,000 แห่ง ซึ่งอาจส่งผลให้เจ้าของธุรกิจนั้นๆ เกิดการเข้าใจผิดว่าการโฆษณาดังกล่าวได้ผล เนื่องจากแท้ที่จริงแล้ว จำนวนผู้ที่เข้ามากดไลค์ดังกล่าวเป็นเพียงสแปมคอมพิวเตอร์ที่มีผู้เขียนโปรแกรมอยู่เบื้องหลังเพียงคนเดียวเท่านั้น

การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวอาจส่งผลให้จำนวนผู้สมัครใช้บริการโฆษณาบนเฟซบุ๊กลดปริมาณลง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อรายได้ของสื่อสังคมออนไลน์ชื่อดัง ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการขายโฆษณาเป็นหลัก โดยเฟซบุ๊ก มีกำหนดเปิดเผยผลประกอบการในวันที่ 26 ก.ค.นี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่มีการเปิดเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชน (ไอพีโอ) อีกด้วย