posttoday

ศาลอังกฤษยกคดีแอปเปิลฟ้องซัมซุง

11 กรกฎาคม 2555

ศาลอังกฤษยกฟ้องแอปเปิลฟ้องซัมซุงขายแท็บเล็ตเลียนแบบไอแพด ชี้ไม่ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด

ศาลอังกฤษยกฟ้องแอปเปิลฟ้องซัมซุงขายแท็บเล็ตเลียนแบบไอแพด ชี้ไม่ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด

ศาลอังกฤษยกคดีแอปเปิลฟ้องซัมซุง กาแล็คซี่ แท็บ รุ่น 10.1

แม้ศาลสหรัฐจะตัดสินให้ แอปเปิล บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ชนะคดีฟ้อง ซัมซุง บริษัทคู่แข่งจากเกาหลีใต้ว่า ผลิตสินค้าลอกเลียนแบบไอแพด จนมีคำสั่งห้ามซัมซุงวางขายแท็บเล็ต กาแล็คซี่ แท็บ รุ่น 10.1 ทั่วประเทศ

แต่ล่าสุด ศาลอังกฤษกลับมีคำตัดสินยกฟ้องแอปเปิลในกรณีเดียวกันที่ฟ้องร้องในสหรัฐ โดยให้เหตุผลว่า กาแล็คซี แท็บ 10.1 ของซัมซุงนั้น “ไม่เจ๋งพอที่จะทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่าเป็นไอแพดได้”

ศาลสูงในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำตัดสินว่าแกดเจ็ตของซัมซุงที่ถูกฟ้องร้องครั้งนี้ ไม่มีความสวยงามและความเรียบง่ายตามแบบฉบับสินค้าของแอปเปิล

นอกจากนี้ ความประทับใจสินค้าในภาพรวมของลูกค้ายังแตกต่างอีกด้วย เพราะถึงแม้ด้านหน้าของแท็บเล็ตทั้งสองยี่ห้อจะเหมือนกัน แต่ตัวเครื่องมีรายละเอียดด้านหลังต่างกัน และเทคโนโลยีชิ้นนี้ของซัมซุงยังบางกว่าด้วย ศาลอังกฤษจึงมีดุลยพินิจว่า ความแตกต่างนี้มากพอที่จะสร้างความเข้าใจให้ลูกค้าได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นหนึ่งของซัมซุง ไม่ใช่สินค้าของแอปเปิลเวอร์ชั่นบางเฉียบ

การตัดสินครั้งนี้สร้างความพอใจให้กับฝ่ายซัมซุง ที่ยืนยันความบริสุทธิ์ไอเดียการออกแบบสินค้าชิ้นนี้ ทั้งกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า แอปเปิลฟ้องร้องเกินความเป็นจริง เพราะรูปแบบสินค้าที่แอปเปิลจดลิขสิทธิ์ไว้นี้สามารถพบเห็นได้ในงานศิลปะจำนวนมาก และย้อนกลับให้บริษัทจากสหรัฐไตร่ตรองถึงการฟ้องร้องเช่นนี้ที่อาจกระทบต่อนวัตกรรมในอุตสาหกรรมและทางเลือกของผู้บริโภค

ขณะเดียวกัน แอปเปิลแย้งว่าผู้บริโภคจะใช้เวลาพิจารณาสินค้าจากด้านหน้าและรูปทรงมากที่สุด และไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่สินค้าของคู่กรณีมีความใกล้เคียงไอโฟนและไอแพด

จากท่าทีของยักษ์ใหญ่ด้านไอทีรายนี้ จึงอาจมีความเป็นไปได้ว่าเร็วๆ นี้ แอปเปิลอาจยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำตัดสินของศาลภายในกรอบเวลา 21 วันตามที่กฎหมายกำหนดไว้