posttoday

เร่งประสานพม่าช่วยคนไทยโดนจับ

06 กรกฎาคม 2555

"ยุทธศักดิ์"เผย กต.-กองทัพ เร่งประสานพม่าช่วยคนไทยรุกที่ปลูกยาง เชื่อได้รับการปล่อยตัว มั่นใจปัญหาไทย-เขมรไม่บานปลาย

"ยุทธศักดิ์"เผย กต.-กองทัพ เร่งประสานพม่าช่วยคนไทยรุกที่ปลูกยาง  เชื่อได้รับการปล่อยตัว มั่นใจปัญหาไทย-เขมรไม่บานปลาย

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้รับรายงานจากฝ่ายข่าวแล้วถึงกรณีที่คนไทยประมาณ 60-70 คนเข้าไปถางป่าเพื่อจะปลูกยางพาราในฝั่งพม่าแต่ได้ถูกทหารพม่าควบคุมตัวไว้ ซึ่งขณะนี้สถานทูตไทยในพม่าและกองทัพผ่านทางผู้ช่วยทูตทหารกำลังอยู่ระหว่างประสานงานกับรัฐบาลพม่าเพื่อให้ความช่วยเหลือ โดยมั่นใจว่า คนไทยทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัวกลับมา ซึ่งขณะนี้มีรายงานว่าคนไทยทุกคนปลอดภัยดี

อย่างไรก็ดี รัฐบาลไทยไม่มีความต้องการจะต่อสู้หรือสร้างความขัดแย้งกับทางการพม่าอยู่แล้ว อีกทั้งในพื้นที่ที่คนไทยถูกจับกุมนั้นมีการเดินทางข้ามไป-มาของประชาชนทั้ง 2 ประเทศอยู่ตลอด จึงเชื่อว่าเรื่องนี้ไม่น่ามีปัญหาและสามารถเจรจากันได้ ขณะเดียวกันไทยได้รับการประสานงานจากรัฐบาลพม่าว่าประธานาธิบดีเต็งเส่ง จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยในวันที่ 22-24 ก.ค.นี้แน่นอน และน่าจะเจรจาแก้ปัญหาดังกล่าวได้เสร็จก่อนที่จะเดินทางมาประเทศไทย

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่กัมพูชาออกแถลงการณ์ประท้วงไทย โดยระบุว่าพบกองกำลังชุดดำเข้ามาในเขตปลอดทหาร ซึ่งถือเป็นการขัดต่อคำสั่งของศาลโลกว่า กระทรวงการต่างประเทศของไทยอยู่ระหว่างหารือกับกองทัพ โดยฝ่ายไทยจะออกแถลงการณ์เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ และเชื่อว่าจะไม่ทำให้เกิดปัญหาบานปลายจนกระทบความสัมพันธ์ระหว่งรัฐบาลไทย-กัมพูชา

ส่วนการถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่โดยรอบเขาพระวิหารนั้น รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ทางการไทยไม่ได้ดำเนินการล่าช้า เพราะมีคณะกรรมการร่วมของทั้ง 2 ฝ่ายอยู่แล้ว เพียงแต่ขณะนี้ต้องการให้เก็บกู้กับระเบิดในพื้นที่ออกให้หมดก่อน หลังจากนั้นจึงจะสามารถถอนกำลังทหารได้ภายใน 30 วัน