posttoday

ซูจียันเรียกประเทศด้วยชื่อเก่า

04 กรกฎาคม 2555

ซูจีเมินคำสั่งรัฐบาลพม่าเปลี่ยนชื่อเรียกประเทศจากเบอร์มาเป็นเมียนมาร์ชี้ระบอบประชาธิปไตยต้องมีเสรีภาพ

ซูจีเมินคำสั่งรัฐบาลพม่าเปลี่ยนชื่อเรียกประเทศจากเบอร์มาเป็นเมียนมาร์ชี้ระบอบประชาธิปไตยต้องมีเสรีภาพ

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า นางอองซานซูจี ผู้นำฝ่ายค้านพม่า ปฏิเสธทำตามคำสั่งของรัฐบาลพม่า ที่ให้หยุดเรียกประเทศด้วยคำว่า "เบอร์มา"(Burma) ซึ่งเป็นชื่อที่นักรณรงค์เรียกร้องประชาธิปไตยใช้กันแพร่หลาย เพื่อต่อต้านอดีตรัฐบาลเผด็จการทหาร

 

ซูจียันเรียกประเทศด้วยชื่อเก่า อองซาน ซูจี

นางซูจียืนยันว่า จะยังคงเรียกประเทศในแบบที่ต้องการต่อไป โดยให้เหตุผลว่า ในประเทศที่เป็นประชาธิปไตย ประชาชนควรมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และสิทธิในการพูดอย่างเสรีโดยไม่ดูถูกผู้อื่น ซึ่งเป็นหลักการของระบอบประชาธิปไตย      
      
อดีตรัฐบาลเผด็จการทหารได้เปลี่ยนชื่อประเทศอย่างเป็นทางการเมื่อ 2 ทศวรรษก่อน จากเบอร์มา เป็นเมียนมาร์ โดยระบุว่า ชื่อเดิมเป็นสิ่งตกทอดจากช่วงที่อังกฤษเข้าครอบครองพม่าในยุคล่าอาณานิคม       
      
คณะกรรมการการเลือกตั้งพม่า ได้วิจารณ์อย่างรุนแรงต่อการกระทำของนางซูจีเมื่อสัปดาห์ก่อน ถึงการใช้ชื่อประเทศแบบเก่าในระหว่างเดินทางเยือนต่างประเทศ โดยกล่าวหาว่า นางซูจี และพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ดูหมิ่นรัฐธรรมนูญ

ซูจีและพรรค NLD คัดค้านอย่างหนักต่อการเปลี่ยนแปลงชื่อประเทศ และระบุว่า การเปลี่ยนแปลงชื่อนั้นเป็นสัญลักษณ์ของบรรดาเหล่านายทหารในการสร้างประเทศใหม่

ผู้นำระดับโลกหลายคนต้องเผชิญกับสถานการณ์ยากลำบาก ในการเรียกชื่อประเทศที่เพิ่งก้าวพ้นจากการปกครองโดยทหารที่ยาวนานหลายทศวรรษ นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษ และประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ เรียกพม่าด้วยคำว่า เบอร์มา แต่นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กลับเลือกใช้คำว่า “ประเทศนี้” เพื่อเลี่ยงความขัดแย้งระหว่างเดินทางเยือนพม่าเมื่อเดือน ธ.ค.