posttoday

พม่าลุยกวาดล้างยาเสพติดชายแดน

02 กรกฎาคม 2555

พม่าเปิดฉากลุยปิดล้อมเขตอิทธิพล"หน่อคำ"ยึดยาบ้าล-เฮโรอีนเป็นจำนวนมาก

พม่าเปิดฉากลุยปิดล้อมเขตอิทธิพล"หน่อคำ"ยึดยาบ้าล-เฮโรอีนเป็นจำนวนมาก

พม่าลุยกวาดล้างยาเสพติดชายแดน

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. กองกำลังของพม่า นำโดยกองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 359 ได้ออกปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นตามพื้นที่ต่างๆในจ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า ตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมาจนกระทั่งถึงขณะนี้เพื่อตามไล่ล่ากลุ่มสมุนของนายจาย หน่อคำ อย่างหนัก ภายหลังจากนาย หน่อคำ ถูกจับกุมและมีลูกสมุนเดิมที่เคยติดตามไม่ต่ำกว่า 20 คน พากันเข้ามอบตัวกับทางการพม่า ทำให้มีการสอบสวนขยายผลจากกลุ่มผู้มอบตัวนำไปสู่ปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นกลุ่มคนที่เหลือดังกล่าว

ทั้งนี้ทางการพม่าได้ปิดล้อมตรวจค้นในเขตอิทธิพลเดิมของกลุ่มนายหน่อคำ อย่างหนัก โดยเฉพาะพื้นที่สามสามพู บ้านโป่ง เมืองพง จนมาถึงหมู่บ้านต่างๆ ตรงกันข้ามบ้านริมลาว ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ติดสามเหลี่ยมทองคำ โดยปฏิบัติมีความเข้มงวดอย่างหนักผลการปฏิบัติการปรากฎว่าสามารถจับกุมตัวผู้ที่สงสัยที่เป็นกลุ่มเดียวกันได้อีกจำนวน 4 คน พร้อมของกลางยาเสพติดประเภทยาบ้าจำนวนกว่า 600,000 เม็ด เฮโรอีนจำนวน 120 แท่ง โดยยึดได้บริเวณเขตรอยต่อพม่า ไทย และลาว เหนือสามเหลี่ยมทองคำขึ้นไปประมาณ 7 - 10 กิโลเมตร

นอกจากนี้มีรายงานข่าวแจ้งอีกว่ากองกำลังทหารพม่ายังได้ร่วมกับกองกำลังกู้ชาติไทใหญ่ ทำการเผาทำลายสารเคมีและยาเสพติดจำนวนมากในหลายพื้นที่เป็นจำนวนมาก โดยมีทั้งที่ร่วมกันทำลายและแยกกันทำลาย

ขณะที่สถานการณ์ในฝั่งไทยพบว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ โดยเฉพาะตำรวจยังคงตรวจยึดของกลางยาเสพติดโดยเฉพาะยาบ้าและยาไอซ์ได้อย่างต่อเนื่อง ด้านการรักษาความปลอดภัยในแม่น้ำโขงมีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดในแม่น้ำโขง (ศปปข.) ที่ท่าเรือแม่น้ำโขงเชียงแสนแห่งที่ 2