posttoday

ฮิลลารีสร้างสถิติเยือนตปท.ครบ100ปท.

29 มิถุนายน 2555

ฮิลลารี คลินตัน สร้างประวัติศาสตร์เมื่อวานนี้ ด้วยการเยือนประเทศต่างๆครบ 100 ประเทศ มากกว่ารัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯทุกคน

ฮิลลารี  คลินตัน สร้างประวัติศาสตร์เมื่อวานนี้ ด้วยการเยือนประเทศต่างๆครบ 100 ประเทศ มากกว่ารัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯทุกคน

 

ฮิลลารีสร้างสถิติเยือนตปท.ครบ100ปท.

คลินตัน เยือนครบ 100 ประเทศ หลังก้าวออกมาจากเครื่องบินกองทัพอากาศสหรัฐฯ ที่สนามบินในกรุงริกา นครหลวงของสาธารณรัฐลัตเวียเมื่อวานนี้ โดยคลินตันได้กล่าวกับประธานาธิบดีอันดริส เบอร์ซินส์ ของลัตเวียว่า ตั้งใจเยือนลัตเวียเป็นประเทศที่ 100 ถือเป็นเลขสวย เพื่อระลึกถึงครั้งที่เธอติดตามสามี คืออดีตประธานาธิบดีบิลล์ คลินตัน มาเยือนลัตเวียเมื่อ 20 ปีก่อน

ตามข้อมูลของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ไม่เคยมีรัฐมนตรีคนไหนของกระทรวง เยือนประเทศต่างๆเกิน 96 ประเทศ ระหว่างดำรงตำแหน่ง โดยแชมป์คนก่อนคือ แมดเดอลีน ออลไบรท์ สมัยอดีตประธานาธิบดีบิลล์ คลินตัน

ตลอดช่วง 3 ปีครึ่งในตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ ฮิลลารี คลินตันเดินทางเยือนประเทศต่างๆถึง 70 ครั้ง ใช้เวลาเดินทางถึง 337 วัน และใช้เวลาอยู่บนเครื่องบินประจำตำแหน่งรวมกันมากกว่า 73 วัน

สำหรับการเยือนลัตเวียในครั้งนี้ อยู่ในภารกิจเยือน 4 ประเทศในยุโรป และมีกำหนดที่จะร่วมประชุมนานาชาติว่าด้วยวิกฤตในซีเรียที่สวิตเซอร์แลนด์