posttoday

พบวัยโจ๋ปิดบังกิจกรรมออนไลน์กับพ่อแม่

28 มิถุนายน 2555

แม็คอาฟี เผยผลโพลชี้วัยรุ่นส่วนใหญ่ ปิดบังพฤติกรรมการแสดงออกในโลกออนไลน์กับผู้ปกครอง

แม็คอาฟี เผยผลโพลชี้วัยรุ่นส่วนใหญ่ ปิดบังพฤติกรรมการแสดงออกในโลกออนไลน์กับผู้ปกครอง

เทคโนโลยีของโลกสมัยนี้ก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว จนบางครั้งทำให้บรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กๆ อาจตามไม่ทันบุตรหลานว่ากำลังคิดหรือทำอะไรอยู่ โดยเฉพาะกิจกรรมบนโลกออนไลน์ ซึ่งต้องยอมรับว่าผู้ใหญ่สมัยนี้รู้ไม่เท่าทันเด็กๆเลย

เรื่องดังกล่าวนี้ ได้รับการตอกย้ำความจริงโดยผลสำรวจของบริษัท แม็คอาฟี ผู้ให้บริการผลิตภัณฑ์ป้องกันไวรัสบนคอมพิวเตอร์ของสหรัฐซึ่งผลสำรวจเปิดเผยว่า 70% ของเด็กวัยรุ่นในปัจจุบันมักจะปิดบังพฤติกรรมการใช้หรือการแสดงออกบนอินเตอร์เน็ต โดยไม่ให้พ่อแม่ผู้ปกครองรู้ และที่น่าตกใจกว่านั้นคือตัวเลขที่ออกมาเพิ่มขึ้นจากเมื่อครั้งที่สำรวจในปี 2553 ถึง 45%

พบวัยโจ๋ปิดบังกิจกรรมออนไลน์กับพ่อแม่

แม็คอาฟี เผยต่อว่า พฤติกรรมที่เหล่าเด็กวัยรุ่นใช้ปิดบังผู้ปกครองไล่ไปตั้งแต่ การลบตัวบันทึกประวัติการเข้าเว็บไซต์ที่53%  ปิดหรือซ่อนหน้าเว็บเมื่อผู้ปกครองเดินเข้ามาที่46% ซ่อนหรือปิดวีดีโอ 34%  โกหกหรือไม่บอกเกี่ยวกับกิจกรรมบนอินเตอร์เน็ต23%  ใช้โทรศัพท์มือถือในการเข้าถึงอินเตอร์เน็ต21%
นอกจากนี้  เด็กๆยังใช้วิธีการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวเพื่อปกปิดไม่ให้ผู้ปกครองเข้าถึงและรู้ว่าบุตรหลานกำลังติดต่อกับใครอยู่ที่ 20% 

อย่างไรก็ตาม แม็คอาฟี ได้ฝากคำเตือนไปยังบรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กๆว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ จำเป็นต้องรู้เท่าทัน ปรับตัว เรียนรู้ว่าเด็กๆกำลังทำอะไรอยู่เพราะปัจจุบันเด็กมีความเชี่ยวชาญบนโลกออนไลน์มากขึ้นและมากกว่าผู้ปกครองหลายเท่าตัว

นอกจากนี้ 50% ของเด็กวัยรุ่นถ้าหากรู้ว่าถูกผู้ปกครองจับตามองหรือติดตามพฤติกรรมบนโลกออนไลน์ เด็กเหล่านี้จะเพิ่มความระมัดระวังในการแสดงออกมากขึ้น เพราะปัจจุบันเริ่มมีหลายบริษัทออกผลิตภัณฑ์สำหรับใช้เฝ้าติดตามดูบุตรหลานในอินเตอร์เน็ต และสามารถบล็อกเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมได้ออกมาเป็นจำนวนมากแล้ว

สำหรับพฤติกรรมที่เด็กปิดบังมากที่สุดคือ การเข้าเว็บที่มีความรุนแรง43%  เว็บโป๊ที่32%    ใช้เทคโนโลยีในโทรศัพท์มือถือหลอกลวงผลการเรียนที่16%

ทั้งนี้ผลสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา โดยใช้ตัวอย่างสำรวจถึง2,017 คน ซึ่งแบ่งออกเป็นเด็กอายุ 13-17 ที่1,004คน และผู้ปกครองที่ 1,013 คน

ต้องยอมรับจริงๆว่าเด็กสมัยนี้ แสบใช่เล่นจริงๆ!