posttoday

มือปืนถล่มทีวีซีเรียตาย7ศพ

28 มิถุนายน 2555

"โคฟี อันนัน"เสนอซีเรียตั้งรัฐบาลผสมแห่งชาติยุตินองเลือดหลังกลุ่มมือปืนบุกถล่มสถานีโทรทัศน์ตาย7ศพ

"โคฟี อันนัน"เสนอซีเรียตั้งรัฐบาลผสมแห่งชาติยุตินองเลือดหลังกลุ่มมือปืนบุกถล่มสถานีโทรทัศน์ตาย7ศพ

มือปืนถล่มทีวีซีเรียตาย7ศพ

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า มือปืนกลุ่มหนึ่งบุกโจมตีสำนักงานสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม อิคบาริยาที่สนับสนุนรัฐบาลซีเรีย ห่างจากกรุงดามัสกัสไปทางใต้ราว 20 กม.โดยระดมยิงปืนกลก่อนบุกเข้าไปภายใน และขว้างระเบิดภายในอาคารแล้วจุดระเบิด ทำให้อาคารพังเสียหาย และถูกไฟเผาวอด มีพนักงานเสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน ซึ่งเป็นช่างเทคนิคและยามรักษาความปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีพนักงานอีกไม่กี่คนได้รับบาดเจ็บด้วย 

เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังเกิดเหตุ สื่อมวลชนหลายร้อยคนไปรวมตัวประท้วงที่หน้าสำนักงานกำกับดูแลภาพยนตร์ สถานีโทรทัศน์และวิทยุ โดยบอกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่พุ่งเป้าสถานีอิคบาริยาแห่งเดียว แต่คงหวังโจมตีสื่อท้องถิ่นทั้งหมดในซีเรีย

ขณะที่กองกำลังกบฏซึ่งจับอาวุธขึ้นต่อสู้เพื่อขับไล่ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดตั้งแต่ต้นปีที่แล้วและรุกคืบเข้าใกล้กรุงดามัสกัส ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบุกโจมตีสถานีโทรทัศน์ และนักเคลื่อนไหวชาวซีเรีย กล่าวโทษว่าเป็นการกระทำของทหารซีเรียที่แปรพักตร์ แต่เรื่องนี้ยังไม่อาจยืนยันได้ เหตุการณ์ทำลายสถานีโทรทัศน์แห่งนี้มีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังอัสซาดประกาศว่าประเทศอยู่ในภาวะสงครามแท้จริง

นายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติที่เป็นทูตพิเศษเจรจากับซีเรีย เสนอจัดการประชุมฉุกเฉินของชาติสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์วันเสาร์นี้เพื่อหาทางยุติการนองเลือดในซีเรีย

นักการทูตเผยว่า นายอันนันจะเสนอให้จัดตั้งรัฐบาลผสมแห่งชาติ โดยประกอบด้วยตัวแทนจากสองฝ่ายที่กำลังต่อสู้กัน และอาจไม่มีประธานาธิบดีอัสซาดเข้าร่วม